(kontumtv.vn) – Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trong hồi tưởng của Nguyên Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Lào là người luôn quan tâm vun đắp cho mối tình hữu nghị Việt–Lào.

Là một nhà lãnh đạo trưởng thành từ quân đội, nguyên Tổng Bí thư- Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Choummaly Sayasone luôn dành cho nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh tình cảm quí mến, sự kính trọng một nhà lãnh đạo có tài, có tâm của Việt Nam, luôn quan tâm vun đắp cho mối tình hữu nghị đặc biệt Việt – Lào.

nguyen ctn le duc anh, nguoi vun dap tinh huu nghi viet - lao hinh 1
Nguyên Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Choummaly Sayasone trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.

Nhiều lần gặp và làm việc với đồng chí Lê Đức Anh, ông Choummaly Sayasone luôn ấn tượng về nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân, hy sinh cả đời mình cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Nguyên Tổng Bí thư- Chủ tịch nước Lào luôn xem những chiến công trong sự nghiệp chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của Đại tướng Lê Đức Anh là bài học kinh nghiệm quý báu cho các nhà lãnh đạo Lào như ông.

Nguyên Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Lào không thể nào quên sự giúp đỡ chí tình của Việt Nam trong những năm Lào khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự khi Đại tướng Lê Đức Anh làm Bộ trưởng Quốc phòng.

“Trong giai đoạn đồng chí làm Bộ trưởng Quốc phòng, đây là giai đoạn xây dựng lực lượng, mặc dù đất nước đã hòa bình rồi, nhưng đồng chí vẫn luôn chăm lo cho mối quan hệ giữa quân đội hai nước ngày càng bền chặt, giúp đỡ để quân đội Lào ngày càng lớn mạnh, thông qua việc hỗ trợ trang thiết bị, cử chuyên gia sang giúp đỡ quân đội Lào. Đồng chí luôn chăm lo, mong muốn quan hệ hai nước Việt – Lào không ngừng phát triển lên tầm cao mới”, Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào hồi tưởng.

nguyen ctn le duc anh, nguoi vun dap tinh huu nghi viet - lao hinh 2
Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh và Phu nhân đến thăm Chủ tịch Xuphanuvong và Phu nhân tại nhà riêng năm 1993. (Ảnh: TTXVN).

Trong ấn tượng của ông Choummaly Sayasone, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh là nhà lãnh đạo đã trọn đời hy sinh vì đất nước, nhân dân Việt Nam và luôn chu đáo, tận tình với bạn bè, đồng chí. Sang thăm hữu nghị chính thức Lào năm 1993, dù lịch làm việc dày đặc, vẫn bố trí thời gian đến tận nhà riêng, thăm hỏi Chủ tịch Xuphanuvong và phu nhân. Trở về đời thường, ai đến thăm, dù ốm đau bệnh tật, ông vẫn tiễn ra tận cửa.

Nguyên Tổng bí thư- Chủ tịch nước Lào nhớ lại: “Vào dịp tôi đang trên cương vị là Tổng Bí thư, nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, tôi đã có dịp đến thăm đồng chí Lê Đức Anh một lần. Tôi còn nhớ lúc đó đồng chí  Lê Đức Anh bị ốm nặng, nói không rõ. Tuổi cao, bệnh tật vậy, nhưng khi tôi ra về, đồng chí vẫn cố gắng ra tận cửa để tiễn tôi! Thật là cảm động”./.

Vân Thiêng- Cảnh Thành/VOV-Viêng Chăn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *