(kontumtv.vn) – Dù vẫn còn là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà (Kon Tum), với trên 90% là đồng bào DTTS, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, song không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Đăk Pxi đã vận động nhân dân chung tay hoàn thiện hệ thống điện công lộ bằng phương thức xã hội hóa. Những hiệu quả bước đầu mang lại đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đến xã Đăk Pxi vào buổi tối, trái với cảnh đường xá tối tăm, tịch mịch, đi lại vất vả của một xã đặc biệt khó khăn trước kia, thay vào đó là hệ thống điện công lộ đã được đầu tư hoàn thiện, thắp sáng tất cả các con đường liên thôn, liên xã, nhất là các khu vực ngã ba, ngã tư, nhà rông văn hóa thôn. Từ ngày có điện công lộ thắp sáng, nhân dân trong thôn ai nấy đều phấn khởi vì đi lại thuận tiện hơn, mọi sinh hoạt cộng đồng diễn ra dễ dàng hơn, tình hình an ninh trật tự đảm bảo hơn trước. Ông Phạm Văn Dựa, thôn Ling La, xã Đăk Pxi phấn khởi: “Ủy ban chỉ đạo là chúng tôi thấy rất hợp với lòng dân. Cái thứ nhất là văn minh hơn, nó phục vụ đời sống nhân dân, nhất là khâu an ninh trật tự thì bà con mừng lắm, phấn khởi lắm”.

Điện công lộ xã Đăk Pxi
Điện công lộ xã Đăk Pxi

Để thực hiện việc lắp đặt hệ thống điện công lộ, cuối năm 2017, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức họp, lấy ý kiến chi bộ, ban quản lý các thôn. Dù công tác vận động ban đầu khó khăn vì nhiều hộ dân còn chưa đồng thuận, một phần do các hộ nghèo không có tiền đóng góp, nhưng bằng sự quyết tâm, phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể của địa phương, nhất là việc lãnh đạo xã đã xuống tận khu dân cư để phân tích, làm rõ những hiệu quả thiết thực của việc lắp điện công lộ, sau hơn 6 tháng tuyên truyền, vận động, 100% hộ dân đã đồng thuận, thống nhất mức đóng góp mỗi hộ 300.000đ để mua dây, bóng điện để lắp đặt, hoàn thiện. Ông Nguyễn Hữu Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi nói: “Từ khi nhận được chỉ đạo của Đảng ủy thì Chi bộ về họp tất cả các Ban quản lý thôn cũng như tất cả các ban ngành, đoàn thể của thôn. Sau khi nhất trí hết thì bắt đầu triển khai họp đến nhân dân. Lúc đầu thì cũng gặp một số khó khăn vì dân một bộ phận vẫn là hộ nghèo, kinh tế khó khăn, nhưng sau nhiều cuộc họp và cũng nhiều lần tuyên truyền đến từng hộ thì cuối cùng cũng thành công. Đến trước Tết âm lịch năm 2017 thì toàn thôn đã có điện”.

Sau khi khảo sát các vị trí phù hợp, đầu năm 2018, xã đã triển khai lắp đặt được 108 bóng điện trên tổng chiều dài 7,7 km đường liên thôn, liên xã, với tổng kinh phí 165 triệu đồng. Sau khi hoàn thành lắp đặt, các thôn tự cân đối nguồn kinh phí chi trả tiền điện hàng tháng, hàng quý. Việc quản lý, sử dụng được giao trực tiếp cho các hộ dân. Trung bình từ 3 đến 4 hộ quản lý một bóng. Hàng ngày, đúng 18 giờ chiều, các hộ sẽ luân phiên phân lịch bật bóng điện nhóm mình được giao quản lý. Nhận thức được những hiệu quả công trình này mang lại, người dân đã ý thức hơn trong việc quản lý, sử dụng tài sản chung.

Hiệu quả thiết thực từ việc lắp đặt điện công lộ không chỉ góp phần đảm bảo an ninh nông thôn, an toàn giao thông, tạo mỹ quan xóm làng, trẻ em đến trường không sợ về muộn đêm khuya, mà quan trọng nhất là đã từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân trong việc chung tay xây dựng, quản lý hạ tầng nông thôn, chung tay xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, tiến bộ.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *