(kontumtv.vn) – Sau 1 năm triển khai chuyển đổi đất trồng lúa 1 vụ kém hiệu quả sang trồng rau an toàn tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố KonTum, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân đa dạng hóa các loại cây trồng, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nằm trong chương trình hợp tác, hỗ trợ giữa TP. KonTum với TP. Đà Lạt về phát triển nông nghiệp ứng dung công nghệ cao, mô hình trồng rau an toàn được triển khai tại tổ dân phố 1, phường Trần Hưng Đạo, TP. Kon Tum trên diện tích 1,8 ha với  9 hộ dân tham gia. Thực hiện mô hình, UBND thành phố và phường Trần Hưng Đạo hỗ trợ các hộ dân nạo vét hệ thống kênh mương, kéo đường điện, hỗ trợ giống cây trồng, hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Đồng thời tổ chức cho các hộ dân tham quan học tập kinh nghiệm tại TP. Đà Lạt. Sau 1 năm thực hiện mô hình, bà con nông dân đã xuống giống đa dạng các loại rau, quả như dưa leo, khổ qua, đậu ve, ớt, măng tây, các loại cải, đem lại nguồn thu vượt trội so với trồng lúa trước đây. Bà Lê Thị Minh, người tham gia mô hình nói: “Đất chuyển đổi ở đây thì nói chung cây gì trồng cũng nhiều trái hết, từ trồng đậu, cho đến cà, dưa, trái nhiều lắm. Thu nhập nói chung là hơn lúa nhiều, trồng đây cứ một tháng là được thu hoạch. Ví dụ mình thu xong, đảo đất và chuyển cây khác thì cũng chỉ một tháng thu rồi, còn trồng lúa thì phải 3 đến 4 tháng mới thu một lần”.

TRồng rau an toàn trên đất luá mang lại hiệu quả kinh tế cao
Trồng rau an toàn trên đất lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nhận thấy các hộ dân tham gia mô hình chuyển đổi từ trồng lúa nước sang trồng rau có hiệu quả cao, gia đình bà Lợi (tổ dân phố 1, phường Trần Hưng Đạo) có 3 sào đất nằm ở khu vực này đã quyết định chuyển sang trồng rau an toàn, nhờ đó đã giúp cho gia đình có nguồn thu nhập thường xuyên, ổn định cuộc sống. Bà Lợi cho biết: “Trước kia tôi trồng lúa, sau đó chuyển đổi trồng đậu, rau rồi các thứ. Bây giờ thì đã chuyển sang làm la gim, trồng ớt, dưa, cà. Làm la gim này thì có tiền, nói chung là thu nhập được hơn so với lúa”.

Thực hiện mô hình, các hộ dân được cán bộ khuyến nông thành phố trực tiếp hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn, hướng dẫn bà con cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thời gian cách ly thuốc đến ngày thu hoạch, đảm bảo rau an toàn theo quy trình.

Trong thời gian tới, phường tiếp tục đấu giá đất, chia lô, chọn hộ tham gia để nhân rộng mô hình trên diện tích 4 ha. Điều này không chỉ giúp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con, còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Ông Đỗ Hồng Quốc, Phó chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo nói: “Khi chuyển đổi vùng đất này qua trồng rau từ diện tích lúa trước đây, các hộ dân đã có thu hoạch tăng từ 4 đến 5 lần so với thu hoạch cùng diện tích lúa. Trong thời gian tới, địa phương có kiến nghị với UBND thành phố cho chủ trương mở rộng mô hình đối với 4 ha diện tích lúa một vụ. Trên cơ sở đó địa phương sẽ tuyển chọn những hộ gia đình tham gia tập huấn kĩ thuật, góp vốn, công lao động thực hiện mô hình cho đạt hiệu quả”.

Để mô hình trồng rau an toàn trên vùng chuyển đổi đất lúa 1 vụ, 2 vụ kém hiệu quả tiếp tục được nhân rộng tại phường Trần Hưng Đạo và các xã, phường trên địa bàn thành phố, ngoài sự tích cực tham gia của các hộ dân, cần có sự hỗ trợ về vốn của Nhà nước, đầu tư hệ thống điện, đường, kênh mương, đáp ứng điều kiện thiết yếu cho phát triển sản xuất.

CTV Minh Phượng – Đình Quang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *