(kontumtv.vn) – Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính và gây dịch. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Kon Tum ghi nhận 11 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu, trong đó, 02 ca đã tử vong. Đáng chú ý, những bệnh nhân mắc bạch hầu trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống tại các vùng đặc biệt khó khăn. Ở những địa bàn này, bà con hiểu như thế nào về bệnh bạch hầu, phóng viên Đài PT-TH tỉnh đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ ngay tại vùng dịch bạch hầu.

Năm 2018, một bệnh nhân ở làng Tê Pen, xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô tử vong do bị bạch hầu. Xã Đăk Trăm nhanh chóng trở thành một trong những ổ dịch bạch hầu của tỉnh thời điểm đó. Gần 1 năm kể từ ngày xảy ra dịch, người dân trên địa bàn tuy biết về căn bệnh này nhưng nhận thức còn khá mơ hồ. Bà Y Thê, người dân địa phương nói: “Cháu nhà mình thì đứa trai út đi tiêm 2 lần rồi. Họ đưa giấy mời đi tiêm ở xã về, chỗ nhà rông làng Đăk Rô gia. Làng Tê Pen có 1 đứa bị chết vì bệnh bạch hầu”.

NHAN THUC CUA NGUOI DAN VE BENH BACH HAU

Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Kon Tum ghi nhận 11 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Các trường hợp này đều đến từ những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Tu Mơ Rông. Ngăn chặn dịch không lây lan rộng trong cộng đồng, ngành Y tế tỉnh gấp rút triển khai công tác tiêm vét, tiêm bổ sung vắc xin phòng bạch hầu, uốn ván cho đối tượng từ 8 – 30 tuổi. Riêng các trường hợp 7 tuổi được tiêm bổ sung trong kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin Td, chương trình Tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế. Tuy nhận thức về bệnh bạch hầu còn khá mơ hồ, nhưng điều đáng mừng là đa phần bà con đã có ý thức tiêm phòng khi được nhắc nhở. Chị Y Than (làng Kon Hnông, xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông) cho biết: “Con của chị năm ngoái được 7 tuổi, học lớp 2. Nó được tiêm vét đầy đủ, tiêm đủ 3 mũi bạch hầu. Còn 2 đứa thì chị phải đưa đi tiêm phòng đầy đủ. Sợ lắm rồi”.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, tiêm vắc xin là cách hiệu quả nhất để phòng, chống bệnh bạch hầu, nhất là trong bối cảnh hiện nay, việc điều trị bệnh còn gặp nhiều khó khăn do huyết thanh kháng độc tố bạch hầu chưa được nhập về Việt Nam.

Thu Trang – Công Luận 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *