(kontumtv.vn) -Vượt lên tất cả những khó khăn, hiểm nguy, lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam vẫn ngày đêm bám biển.

Nhiều ngày có mặt trên tàu của các lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển làm nhiệm vụ tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, phóng viên VOV cũng đã trải qua những thời điểm căng thẳng. Nhiều tàu Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng với công suất lớn vào tàu Việt Nam làm một số tàu và nhiều thiết bị khác hư hỏng. Hoạt động tại “điểm nóng” Hoàng Sa, thường bị các tàu Trung Quốc gây hấn nhưng lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam luôn bình tĩnh, mưu trí trước mọi tình huống.

Sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ

Hơn 20 ngày, kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam, con tàu Kiểm ngư HP 926 của thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy ngày đêm kiên trì bám sát vùng biển Hoàng Sa, làm nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam. Nhiều ngày kề vai sát cánh cùng các anh, trải qua những thời khắc hiểm nguy, chúng tôi hiểu thêm bản lĩnh của người thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy.

Sáng ngày 12/5 khi tàu kiểm ngư HP 926 nằm giữa vòng vây của hơn 10 tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Duy không hề nao núng, khôn khéo điều khiển con tàu tránh bị tàu Trung Quốc va đâm. Đấy là một trong những tình huống khó khăn nhất mà anh phải đấu trí trước sự khiêu khích của các tàu Trung Quốc.

Kiểm ngư Việt Nam kiên trì bám biển bảo vệ vùng biển Việt Nam

“Bên ta tuyên truyền vận động, không có hành động gì. Nhưng hành động của tàu Trung Quốc rất hung hăng, sử dụng súng bắn nước với áp lực rất cao, uy hiếp các tàu Kiểm ngư của ta. Anh em trên tàu quyết tâm đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vị trí này”, anh Duy nói.

Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy (áo trắng) bình tĩnh xử lý mọi tình huống

Từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa, xâm phạm chủ quyền Việt Nam đến nay, ngày nào các tàu chấp pháp của Việt Nam cũng bị tàu Trung Quốc gây hấn. Các tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng công suất lớn phun nước vào các vị trí quan trọng của tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển như hệ thống ra đa, thông tin liên lạc… hòng làm tê liệt hệ thống điều khiển của tàu. Vòi rồng phun nước gây vỡ kính, nước biển tràn vào, thiết bị hư hỏng, anh em trên tàu lại khẩn trương sửa chữa. Mọi người chấp nhận nằm trên sàn tàu, lấy tấm nệm ngủ che chắn, bảo vệ kính tàu khỏi vỡ khi vòi rồng phun nước.

Các kiểm ngư viên tàu KN765 nghe tin tức từ đất liền

Ngày nào cũng vậy, thuyền phó tàu HP 926 Nguyễn Bưởi hết vào cabin rồi ra boong tàu cẩn thận kiểm tra, nhắc nhở anh em chú ý đảm bảo an toàn thiết bị và con người khi thực hiện nhiệm vụ: “Anh em xác định đấu tranh bảo vệ chủ quyền là nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình, bảo vệ con tàu, bảo vệ trang thiết bị, coi đó là nhà của mình”.

Bám biển cùng lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam, chúng tôi cũng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Có lúc căng thẳng, hồi hộp, lo âu; có lúc vui đùa kể chuyện gia đình. Ai cũng khâm phục các anh về tinh thần quả cảm, mưu trí. Trở về đất liền, chúng tôi còn nghe vang vọng lời nhắn gửi của Biên đội trưởng Kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo rằng đồng bào cả nước hãy tin tưởng vào các anh: “Chúng tôi làm nhiệm vụ tại thực địa xin cám ơn đồng bào cả nước, kiều bào ta nước ngoài đã luôn dõi theo và ủng hộ. Xin nhắn nhủ với đồng bào rằng, chúng tôi sẽ khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao là bảo vệ chủ quyền vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Các kiểm ngư viên theo dõi tin tức từ đất liền qua radio

Vượt lên tất cả những khó khăn, hiểm nguy, lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam vẫn ngày đêm bám biển, kiên quyết đấu tranh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam./.

Đình Thiệu-Vinh Thông/VOV -Miền Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *