(kontumtv.vn) – Thực hiện Nghị quyết 18 của BCH TW Đảng khóa XII, Ban Thường vụ Thành ủy Kon Tum đã xây dựng Kế hoạch số 105 ngày 02/4/2018 về nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, Tổ trưởng khu dân cư. Sau 3 năm triển khai, đến nay  có 102 khu dân cư hoàn thành, đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, phường Quang Trung đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nắm bắt chủ trương chung của Đảng nhằm tạo sự đồng thuận cao khi thực hiện kế hoạch của Thành ủy. Hiện phường có 12/14 khu dân cư hoàn thành nhất thể hóa chức danh Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng dân phố, giúp cho việc triển khai công việc tại địa phương thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời. Ông Vũ Việt Phương, Phó Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung cho biết: “Về nội dung công việc được tinh gọn hơn, bộ máy hoạt động được thuận lợi hơn. Sau khi họp triển khai một số vấn đề thuộc nhiệm vụ của tổ dân phố, các Chi bộ thì các đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố sẽ triển khai thuận lợi hơn, không cần phải qua bước trung gian như trước đây.”

Hơn 10 năm làm tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Quang Trung, bây giờ thêm trách nhiệm Bí thư Chi bộ, ông Trần Huy Dương thấy mình thật vinh dự, tinh thần trách nhiệm cũng phải nâng cao hơn. Bí thư Chi bộ, tổ trưởng dân phố ông triển khai công việc tại khu dân cư nhanh và kịp thời hơn. Ngoài đổi mới và nhiệt huyết, ông luôn gần gũi nhân dân, nắm bắt thực tế từ đó triển khai công việc nhanh chóng, hiệu quả. Ông Trần Huy Dương chia sẻ: “Sau khi nhất thể 2 chức danh như vậy thì việc giải quyết công việc nhanh hơn, gọn hơn, hiệu quả hơn. Thực tế, phát huy vai trò trò trách nhiệm và tính gương mẫu của đảng viên sẽ cao hơn. Nếu phát sinh vấn đề gì thì bí thư chi bộ sẽ trực tiếp nhắc nhở, nhất là đối với đảng viên.”

Đối với anh A Phiên, khi được Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân tín nhiệm bầu chọn giữ chức Bí thư Chi bộ, thôn trưởng trưởng thôn Kon Hra Chot, phường Thống Nhất, ban đầu anh A Phiên rất lo lắng. Trước đây anh làm Bí thư Chi Đoàn nên công việc khá nhẹ nhàng, bây giờ với hai chức danh Bí thư chi bộ, thôn trưởng anh phải nỗ lực hơn rất nhiều, học hỏi từng ngày để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khi triển khai Kế hoạch của Thành ủy, phường Thống Nhất xác định khó khăn nhất là khâu tạo nguồn, nhất là tại các thôn, làng DTTS. Đến nay, phường có 5/8 khu dân cư hoàn thành nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng. Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn, thực hiện tại 3 thôn còn lại từ nay đến năm 2022. Ông A Hậu, Bí thư Đảng ủy phường Thống Nhất cho hay: “Sau Đại hội đảng bộ phường lần VIII, nhiệm kỳ 2020-2025, chúng tôi cũng đã bồi dưỡng và tạo nguồn 3 Chi bộ còn lại gồm Chi bộ 2, Chi bộ 3 và Chi bộ 5. Hiện nay, các chi bộ này phó bí thư chi bộ là thôn trưởng. Trong thời gian sớm nhất chúng tôi sẽ kiện toàn lại các chức danh này.”

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 102/154 thôn, tổ đã thực hiện xong việc nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng khu dân cư, còn 52 thôn, tổ dân phố chưa thực hiện. Trong tổng số 154 thôn trưởng, tổ trưởng, hiện có 41 người không phải là đảng viên, thời gian làm tổ trưởng, thôn trưởng khá lâu, có uy tín với bà con nhân dân. Đây là một trong những khó khăn của thành phố trong công tác tìm nguồn thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng, tổ trưởng khu dân cư cũng như việc sắp xếp để bố trí công tác phù hợp cho các đối tượng sau khi thực hiện nhất thể hóa 2 chức danh. Ông Nguyễn Xuân Ninh, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Kon Tum cho biết: “Ban Tổ chức tiếp tục tham mưu BTV Thành ủy tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để tạo sự đồng thuận, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là ở khu dân cư. Thứ 2 là tập trung chỉ đạo các xã phường thực hiện tốt công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ theo phân cấp quản lý để củng cố, kiện toàn nhất thể hóa bí thư chi bộ, kiêm tổ trưởng tổ dân phố. Thứ 3 là sẽ tiếp tục triển khai phương án 02 này.”

Sau 3 năm triển khai Nghị quyết, với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của Bí thư các chi bộ, hiệu quả của việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng đã khẳng định đây là chủ trương hợp lòng dân. Việc nhất thể hóa góp phần tinh gọn cơ cấu bộ máy từ cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; các vấn đề quan trọng ở khu dân cư được chỉ đạo thực hiện kịp thời, nhanh chóng. Đây là nhân tố quan trọng đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống./.

CTV Minh Phượng- Trọng Nghĩa

Phản hồi

  1. Việc nhất thể hoá là rất tốt nhưng trong thực tế nhiều người là bí thư chi bộ năng lực trình độ rất yếu . Không được nhân dân tín nhiệm Người là tổ trưởng , trưởng thôn không là Đảng viên lại rất tốt về mọi mặt nên hết lòng vì nhân dân được đông đảo nhân dân tín nhiệm thì vẫn tốt hơn kiêm nhiệm . Chính vì lẽ đó theo tôi chưa nhất thiết phải nhất thể hoá toàn bộ mà phải tuỳ theo từng khu dân cư và từng người .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *