(kontumtv.vn) – Sau 7 ngày điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ia H’Dra (Kon Tum), bệnh nhân A Thiết, 35 tuổi (thôn 01, xã Ia Đal) đột ngột tử vong. Người nhà bệnh nhân cho rằng cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai thiếu năng lực và tắc trách dẫn đến chết người. Mới đây, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã thành lập Hội đồng kiểm tra, xác minh sự việc. Đối chiếu lời khai của gia đình bệnh nhân với hồ sơ bệnh án và báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai, tiếp tục phát hiện nhiều điểm chưa rõ ràng liên quan đến sự việc.

Điểm chưa rõ ràng thứ nhất là loại bệnh anh A Thiết mắc phải. Người nhà bệnh nhân khẳng định anh A Thiết được cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai chẩn đoán và điều trị 03 loại bệnh kể từ ngày nhập viện đến ngày bệnh nhân tử vong. Chị Y Nạc, vợ bệnh nhân A Thiết cho biết: “Chồng tôi đi khám ở Trung tâm Y tế, họ xét nghiệm bảo chồng tôi bị sốt xuất huyết. Đến ngày thứ 4 tôi xin chuyển viện thì bảo tôi là bị sốt rét. Đến ngày thứ 7 chồng tôi mất thì lại chẩn đoán là bị sốt siêu vi. Trong 3 loại sốt đó, tôi không biết chồng tôi chết vì vấn đề gì”.

Nhân viên  y tế đến chia buồn với gia đình bệnh nhân tử vong A Thiết
Nhân viên y tế đến chia buồn với gia đình bệnh nhân tử vong A Thiết

Đem thắc mắc hỏi cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia điều trị cho anh A Thiết, người nhà bệnh nhân không nhận được bất cứ lời giải thích nào. Ngày 05/01/2018, Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai gửi báo cáo vụ việc cho Sở Y tế tỉnh Kon Tum. Báo cáo viết, 04 ngày đầu tiên nhập viện, anh A Thiết bị sốt xuất huyết; 03 ngày sau, bệnh nhân sốt mò/nhiễm trùng huyết và tử vong. Người nhà bệnh nhân vô cùng bất ngờ trước thông tin này, khẳng định trước đó chưa hề nghe cán bộ Trung tâm Y tế thông báo anh A Thiết bị bệnh sốt mò. Chị Y Nạc nói: “Thấy giấy báo tử thì cũng giật mình nghe lần đầu tiên. Trong quá trình điều trị thì không nghe gì hết. Nghe 3 loại sốt kia thôi”.

Đáng nói, anh A Thiết tử vong vào ngày 01/12/2017, nhưng phải đến 01 tháng 15 ngày sau, gia đình bệnh nhân mới được Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai cấp giấy báo tử mặc dù trước đó, gia đình nhiều lần lên Trung tâm Y tế xin cấp giấy nhưng đều không được. Câu hỏi đặt ra là có cần thời gian lâu như vậy để cấp một giấy báo tử cho bệnh nhân đã tử vong tại nơi điều trị?

Điểm không rõ ràng thứ hai liên quan đến báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai gửi Sở Y tế ngày 05/01/2018. Trên thực tế, cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm đã sử dụng thuốc sốt rét để điều trị cho bệnh nhân A Thiết trong quá trình nằm viện. Tuy nhiên, chi tiết này không được ghi trong báo cáo và thậm chí cả trong hồ sơ bệnh án của người bệnh. Ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum nói: “Cái lỗi các đồng chí là có điều trị sốt rét, kể cả dùng đô xi nhưng các đồng chí không ghi trong bệnh án”.

Vì sao Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai giấu diếm sự việc và giấu vì mục đích gì là điều cần phải được làm rõ? Chị Y Nạc nêu ý kiến; “Em cũng mong bác sĩ, những trường hợp điều trị như thế nào thì mong bác những người hỏi thì cũng nói thật lòng, đừng nói thêm, nói bớt như thế em cũng không muốn. Em cũng không có ý kiến ác ý gì. Em cũng nói những gì em thấy, chứng kiến ở đó thôi”.

Ngày 17/01/2018, Sở Y tế thành lập Hội đồng kiểm tra, làm rõ quy trình khám, điều trị và nguyên nhân khiến bệnh nhân A Thiết, 35 tuổi (thôn 01, xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai) tử vong sau 7 ngày điều trị tại Trung tâm Y Tế huyện. Qua đánh giá sơ bộ, Hội đồng kết luận bệnh nhân A Thiết tử vong do sốc nhiễm trùng đường huyết. Quy trình khám, điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm bộc lộ nhiều sai sót. Đối chiếu lời khai giữa các bên, thấy còn nhiều điểm chưa rõ ràng, cần làm sáng tỏ.

Thu Trang – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *