(kontumtv.vn) – Nhiều máy tính của các hãng có tên tuổi, thậm chí cả điện thoại di động đang lưu hành trên thị trường cũng bị cài sẵn phần mềm gián điệp, mã độc. 
Đây là một trong những tồn tại chính vừa được nêu ra tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 1/2016 của Bộ TT&TT sáng nay, 1/2, khi nó đe dọa an toàn, an ninh thông tin và thông tin cá nhân của người dùng Việt Nam.
.
điện thoại, Trung Quốc, Lenovo, Vinamob, LSE, phần mềm gián điệp, tin rác
VinaMob đã cài sẵn phần mềm tự động gửi tin nhắn đến tổng đài nước ngoài lên điện thoại

Thời gian qua, dư luận xôn xao về việc nhiều máy tính bán tại Việt Nam của Lenovo có cài sẵn phần mềm LSE, “hội đủ những đặc tính của một phần mềm theo dõi”. Trước đó, một doanh nghiệp trong nước là VinaMob bị phát hiện đã cài sẵn phần mềm tự động gửi tin nhắn đến tổng đài nước ngoài vào nhiều máy điện thoại Trung Quốc đang lưu hành trên thị trường, khiến cho người dùng bị “móc túi” mà không hay biết. Điều đáng nói là đây không phải những trường hợp cá biệt, lần đầu xuất hiện.

“Cơ quan quản lý và truyền thông cần khuyến cáo về hiện tượng này đến cho người dân nắm được để chủ động phòng tránh, ngăn chặn. Vô hình chung, điện thoại cài mã độc, phần mềm gián điệp có thể trở thành công cụ để phát tán tin nhắn rác, bên cạnh nguy cơ đe dọa an toàn thông tin đã rõ ràng”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tình trạng mua bán số điện thoại và thông tin cá nhân người dùng trên mạng vẫn còn phổ biến. Tới đây, khi Luật An toàn thông tin chính thức đi vào cuộc sống, cơ quan quản lý sẽ xây dựng những chế tài để kiểm soát, xử phạt nặng những hành vi như vậy.

Đảm bảo an toàn thông tin chính là một trong những điều kiện tiên quyết, mang tính nền tảng để đảm bảo triển khai Chính phủ điện tử thành công – một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của Bộ TT&TT trong năm 2016. Bên cạnh đó, sau khi đã báo cáo Chính phủ về kết quả thí điểm cơ chế thuê ngoài dịch vụ sau một năm triển khai, Bộ sẽ có những giải pháp, cơ chế cụ thể để khuyến khích, thúc đẩy hoạt động thuê dịch vụ trong các cơ quan nhà nước; Tập trung phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường sử dụng văn bản điện tử và triển khai Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT. Ngoài ra, một nhiệm vụ quan trọng nữa là tiếp tục triển khai Đề án đào tạo nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020.

T.C/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *