(kontumtv.vn) – Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Kon Tum xôn xao về tình trạng vỡ hụi, khiến nhiều gia đình, hộ kinh doanh ở khu vực chợ đêm phường Quyết Thắng lâm vào cảnh lao đao vì nợ nần, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Cơ quan chức năng nhận được đơn tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân về trường hợp bà Nguyễn Thị Sa (sinh năm 1979, trú tại 130 Thi Sách, thành phố Kon Tum; hộ khẩu thường trú tại 38 Thi Sách, tổ dân phố 3, phường Thắng Lợi) có hành vi nhận tiền góp chơi hụi của nhiều cá nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum, song đến hạn đóng tiền góp và lấy hụi, các cá nhân đã liên hệ thì không gặp, cũng như không liên lạc được với bà Sa.

Nạn nhân vụ vỡ hụi tố giác tại cơ quan công an
Nạn nhân vụ vỡ hụi tố giác tại cơ quan công an

Qua xác minh ban đầu, đối tượng Nguyễn Thị Sa cùng các thành viên trong gia đình hiện không còn cư trú tại địa phương. Từ thông tin vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum xác định có dấu hiệu của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, với tổng số tiền chiếm đoạt của người dân lên đến hàng chục tỷ đồng; cơ quan hữu quan đã nhanh chóng ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Nguyễn Thị Sa, đồng thời tiến hành truy tìm đối tượng Sa trên phạm vi toàn quốc. Thượng tá Lê Thanh Hải, Phó Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kon Tum cho biết; “Trong thời gian qua, lợi dụng chính sách của Nhà nước về việc chơi hụi, trên địa bàn thành phố Kon Tum đã xảy ra rất nhiều vụ án liên quan đến hành vi Lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…. Số lượng bị hại rất nhiều, chủ yếu là bà con tiểu thương ở chợ, buôn bán nhỏ lẻ, thông qua mối quan hệ quen biết với đối tượng để đối tượng huy động vốn. Thiệt hại cho tới thời điểm này, chúng tôi xác định trong 1 số vụ án lên đến 15 tỷ”.

Qua tìm hiểu, được biết, nhờ quen biết nhiều người nên bà Nguyễn Thị Sa đã tạo niềm tin, thu hút nhiều cá nhân, gia đình, đặc biệt là những người kinh doanh, buôn bán ở khu vực chợ đêm thành phố Kon Tum tham gia “chơi hụi”, gửi tiền cho mình. Sau khi đã gom được số tiền lớn của nhiều người, đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng (đường Đoàn Thị Điểm, thành phố Kon Tum) nói: “Thấy tính nết nó rất dễ thương, hiền lành, nói chung nó rất đàng hoàng, sòng phẳng với mình lắm thì mình mới dám chơi. Qua thời gian mình cứ lần lần từ bé cứ thêm thêm to dần, rồi bạn bè nhiều khi thấy vậy thì mình cũng nhờ, giới thiệu nữa chứ phải phần mình không đâu”.

Chị Lại Thị Kim Hồng (đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Kon Tum) nói: “Chị chơi nhiều chân lắm, nói chung là một tháng chị đóng cho nó 60 triệu, bây giờ nó đi… tổng cộng hết nó lấy đi của chị là 450 triệu. Mà đùng một phát nó đi vầy nói thật giờ tiền chị mượn, hứa với người ta cuối năm trả nhưng giờ thì chị không biết nói sao. Giờ gia đình chị xáo trộn hết”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum thông báo và đề nghị Cục Cảnh sát điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các tỉnh, thành phố, Công an các quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thông báo cho người dân, các cơ quan và đơn vị biết, nếu phát hiện đối tượng có đặc điểm vừa nêu thì giữ lại và thông báo ngay cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum biết để phối hợp xử lý. Thượng tá Lê Thanh Hải cho biết: “Trong việc thụ lý các vụ án này, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, khó khăn thứ nhất là trước khi thực hiện tội phạm thì các đối tượng đã có sự chuẩn bị như tẩu tán tài sản, bỏ trốn, từ đó dẫn đến công tác xác minh, truy tìm gặp khó. Thứ hai là nhiều bị hại vẫn tin tưởng vào đối tượng sẽ trả nợ cho mình cho nên nhiều người đã không đến cơ quan điều tra để tố giác và không hợp tác với cơ quan điều tra khi được cơ quan điều tra triệu tập”.

Tình trạng vỡ hụi khiến nhiều gia đình rơi vào tình cảnh khốn đốn, nợ nần đã từng gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn thành phố nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung trong nhiều năm trước, song người dân cũng vì ham lãi suất cao mà bỏ qua những cảnh báo của các cơ quan chức năng, tiếp tục vấp lại cảnh này.

Đối với đối tượng Nguyễn Thị Sa, quý vị và các bạn khi có thông tin xin liên hệ về địa chỉ 219 Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum hoặc điều tra viên Nguyễn Xuân Tùng – SĐT 0989884679. Chúng tôi sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin theo quy định của pháp luật.

                                                                    CTV Bích Nga – Tấn Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *