(kontumtv.vn) – Tuy không rầm rộ, sôi nổi, nhưng với tinh thần hướng về cơ sở, đồng hành cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động, 5 năm qua, Tháng Công nhân do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động vào tháng 5 hàng năm đã được các cấp công đoàn tỉnh Kon Tum tích cực hưởng ứng và dần đi vào chiều sâu.

Trong năm 2016, Tháng Công nhân được LĐLĐ tỉnh Kon Tum phát động từ ngày 29/4, gắn với các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5; 126 năm Ngày sinh nhật Bác 19/5 và chào mừng ngày Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp 22/5. Đây là đợt sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh, gắn với tổ chức các hoạt động phong trào thiết thực, nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động. Với ý nghĩa đó, ngay trong Lễ phát động, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trao tặng 131 suất quà cho CNVCLĐ bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 166 triệu đồng; trao quyết định hỗ trợ xây dựng mới 2 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở, với số tiền 70 triệu đồng. Đồng thời, từ nguồn hỗ trợ của Quỹ từ thiện xã hội Tấm lòng vàng Lao động và Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam, trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh đã trao 200 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 100 triệu đồng và 200 suất quà cho con CNVCLĐ vượt khó học giỏi, với số tiền 60 triệu đồng. Qua đó, đã góp phần động viên, khuyến khích tinh thần phấn đấu vươn lên của CNVCLĐ trong tỉnh.

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động và phát động Tháng Công nhân tỉnh Kon Tum
Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động và phát động Tháng Công nhân 2016 tỉnh Kon Tum

Ngoài ra, tại các Công đoàn trực thuộc, Công đoàn cơ sở, các cấp Công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chủ doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời các CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đến ngày 25/5/2016, toàn tỉnh đã có trên 2.400 đoàn viên, CNVCLĐ được Công đoàn các cấp thăm hỏi, tặng quà nhân Tháng Công nhân, với số tiền hơn 1 tỷ 200 triệu đồng. Ông Nghiêm Xuân Bang, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum cho biết: “Nội dung trọng tâm của Tháng Công nhân là việc thực hiện tốt nhất chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Hai là thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và các hoạt động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam”.

Bên cạnh đó, các hoạt động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật; kiểm tra, giám sát đảm bảo các chế độ chính sách cho người lao động đã được đẩy mạnh. Ông Lâm Xuân Lịch, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum nói: “Năm nay, Tháng Công nhân Công ty tập trung phổ biến pháp luật lao động cho người lao động. Vì hiện nay, nhận thức pháp luật lao động của người lao động còn thấp”.

Tuy hoạt động của Tháng Công nhân từng bước có chuyển biến và đạt kết quả tốt hơn so với những năm đầu phát động, nhưng nhìn chung vẫn còn chưa sôi nổi và đều khắp. Việc tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn nhiều khó khăn so với chỉ tiêu đề ra. Ông Nghiêm Xuân Bang nói: “Để thực hiện Tháng Công nhân có hiệu quả, trước hết Công đoàn các cấp phải chủ động, trên cơ sở chương trình công tác của Công đoàn các cấp đã được xác định trong năm, đồng thời bám sát vào kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, tập trung thực hiện tốt nhất việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; giải quyết và hỗ trợ cho đoàn viên gặp khó khăn trong cuộc sống, cũng như không may bị bệnh hiểm nghèo, để kịp thời chia sẻ, động viên người lao động yên tâm công tác”.

Tháng Công nhân là dịp để phát huy vai trò chủ động của các cấp Công đoàn, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động. Thực hiện tốt những nhiệm vụ, mục tiêu trong Tháng Công nhân là góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, trí tuệ của CNVCLĐ, xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

 Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *