(kontumtv.vn) – Cứ mỗi dịp Tết đến, người dân thành phố Đà Nẵng lại nhắc đến ông Nguyễn Bá Thanh như một người đã mang đến mùa xuân yêu thương cho họ.

Cuối năm, khi nhiều gia đình rộn vang lời hoan ca về ngày sum họp thì đâu đó vẫn còn bóng dáng tất tả ngược xuôi trong cuộc mưu sinh của các bác xích lô, chị bán ve chai, vé số ở những xóm lao động nghèo tại thành phố Đà Nẵng. Những mảnh đời bất hạnh ấy mặc cho giá rét của đêm lạnh cuối đông tranh thủ kiếm nhặt từng đồng để sắm sửa vài đòn bánh Tét, mâm ngũ quả, bánh trái dâng cúng ông bà Tổ tiên.

Tết này, tình yêu thương, nhường cơm sẻ áo của mọi người đã mang đến mùa xuân ấm áp cho những phận người kém may mắn.

Ông Nguyễn Bá Thanh chúc Tết người nghèo TP Đà Nẵng (ảnh: Thanh Hà)

Ánh nắng ban mai ngày đầu xuân đã trải vàng khắp phố phường Đà Nẵng. Trong khi mọi người tất bật đi mua sắm Tết thì ở một góc chợ, chị Hồ Thị Thu ngồi lặng lẽ chờ bán hết gánh rau. Chị trải lòng, bán xong gánh rau này, chị lại đi rửa chén bát thuê kiếm thêm ít tiền sắm đồ Tết cho con, mua cân thịt, vài chiếc bánh tét làm mâm cơm cúng ông bà mấy ngày Tết.

Người dân nghèo Đà Nẵng rưng rưng khi nghe tin ông Nguyễn Bá Thanh qua đời (ảnh: Hải Sơn)

Chị Thu tâm sự, chồng mất sớm để lại 2 đứa con nhỏ dại. Không người thân, không nhà cửa, 3 mẹ con dắt díu nhau rày đây mai đó. Chị chẳng nề hà bất cứ chuyện gì từ giúp việc nhà, rửa chén bát thuê, đến phụ hồ, bán ve chai,… Cực nhọc là thế mà cuộc sống gia đình luôn thiếu trước hụt sau. Thấu hiểu nỗi cơ cực của những phụ nữ đơn thân như chị, thành phố đã xây dựng khu nhà liền kề giúp họ có nơi ăn chốn ở. Cách đây 2 năm, các chị được dọn đến nơi ở mới khang trang hơn tại khu chung cư dành cho người thu nhập thấp. Ở đây, họ sống với nhau bằng tình nhân ái, lá rách ít hơn đùm lá rách nhiều.

Chị Thu bộc bạch, xuân về trong tình yêu thương làm ấm áp những thân phận kém may: “Chị em ở đây kẻ thì vé số, người thì chai bao, buôn rau, buôn cá kiếm sống qua ngày. Chị em rất là đoàn kết cuối năm cũng Tất niên, cúng xong là ăn uống, hát hò. Trong tổ có 2 chị rất nghèo thì mình rất chia sẻ”.

“Bữa nay tới Tết thì chị em cũng họp với nhau rồi, chia sẻ với chị, người lon gạo, người xí mắm, xí muối, từng cái mền cũng cho chị, đi đâu thấy đôi dép cũng lượm về cho chị hoặc xin được bộ đồ cũng cho chị”- chị Hồ Thị Thu rưng rưng.

Bà Dương Thị Huệ đưa con đến viếng ông Nguyễn Bá Thanh (ảnh: Hải Sơn)

Ngày cận Tết, hàng trăm ngàn suất quà được gửi tặng bà con các xóm lao động nghèo, những ngư dân làng chài ven biển. Nhiều tổ chức, đoàn thể, trường học còn tổ chức nấu bánh chưng xanh tặng sinh viên, công nhân lao động nghèo, trẻ em đánh giày, bán báo không có điều kiện về quê ăn Tết… Một Phật tử ở Đà Nẵng nói rằng, cứ mỗi dịp Tết đến, chị lại cùng mọi người nấu bánh chưng, bánh Tét tặng người nghèo khó với tâm nguyện sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh: “Xuân về thì cũng muốn đem niềm vui chia sẻ cho những gia đình kém may mắn, người nghèo khó ở vùng sâu, vùng xa. Những phần quà không nhiều nhưng cũng chứa đầy lòng yêu thương chia sẻ để những gia đình này có mùa xuân ấm áp hơn”.

Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ xuân về, thành phố Đà Nẵng đều dành hàng chục tỷ đồng hỗ trợ người nghèo đón Tết. Nhiều bác xích lô, xe thồ, người già neo đơn, trẻ em tàn tật mồ côi, hay những bệnh nhân nghèo… không khỏi xúc động mỗi khi Tết đến xuân sang họ lại được gặp mặt, nói chuyện cởi mở, thân tình với những vị lãnh đạo cao nhất của thành phố này. Họ vui mừng khi nghe những lời sẻ chia chân tình, tin yêu những cái bắt tay nắm chặt hay những món quà xuân chan chứa tình người.

Người dân thương tiếc ông Nguyễn Bá Thanh (ảnh: Hải Sơn)

Và cứ đến ngày Tết, họ lại nhắc nhớ về ông Nguyễn Bá Thanh. Ông là một cán bộ lãnh đạo có công lớn trong việc kiến tạo thành phố hiện đại như hôm nay; là người gần dân, thương dân và hết lòng chăm lo cho dân. Khi biết tin ông Thanh qua đời, người dân thành phố ai cũng bàng hoàng. Không ai bảo ai, hàng ngàn người khắp mọi nơi tìm về thắp nén nhang tiễn đưa ông về cõi vĩnh hằng. Rồi nhiều câu chuyện xúc động về ông Bí thư Thành ủy ngày nào lặn lội đến từng xóm nghèo, xông vào những điểm nóng để lắng nghe và giải quyết bức xúc cho người dân lại được bà con kể cho nhau nghe quá đỗi bình dị mà độc đáo.

Nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh tặng hoa ông Nguyễn Bá Thanh trong trận giao hữu bóng đá quyên góp tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão vào ngày 31/12/2009 (ảnh: Hải Sơn)
Ông Nguyễn Bá Thanh đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung (ảnh: Hải Sơn)

Hình ảnh ông Chủ tịch UBND thành phố rồi sau này là Bí thư Thành uỷ mang lại mùa xuân yêu thương cho người dân thành phố này mãi mãi lắng đọng trong tâm trí những người dân nghèo như chị Ngô Thị Nội ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

“Ông Nguyễn Bá Thanh rất lo cho dân, giúp đỡ người nghèo, coi dân như anh em. Ông Thanh là người dám nói, dám làm, là người rất có tài nhưng mà ra đi quá sớm. Nhân dân Đà Nẵng quá đau lòng. Thành phố Đà Nẵng phát triển như ngày hôm nay có công ông rất lớn”.

Trong niềm tiếc thương vô hạn, tối 14 và ngày 15/2, Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Bộ – Ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đến viếng, chia buồn cùng gia quyến ông Nguyễn Bá Thanh – UVTW Đảng – Trưởng Ban Nội Chính Trung ương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới viếng ông Nguyễn Bá Thanh (ảnh: Hải Sơn)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thắp hương vĩnh biệt ông Nguyễn Bá Thanh (ảnh: Hải Sơn)

Minh Hoa/VOV-Miền Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *