(kontumtv.vn) – Kon Tum là tỉnh miền núi nghèo, tình trạng trẻ em mưu sinh sớm, đặc biệt là trong dịp hè còn khá phổ biến. Với những em nhỏ nghèo ở đây, tuổi thơ của các em là những bước chân theo bố mẹ đi làm rẫy, là những ngày rong ruổi trên khắp con phố, khu chợ để bán hàng… Đôi vai bé nhỏ của các em đã sớm nặng nỗi lo cơm áo.

Là chị cả trong gia đình nghèo có 3 chị em, từ năm 10 tuổi Lan Anh (thôn 3, xã Đắk La, huyện Đắk Hà) đã theo mẹ rong ruổi khắp các con phố trên địa bàn thành phố Kon Tum để bán hoa quả. Sớm bươn chải nên em tỏ ra khá dạn dĩ và chững chạc so với bạn bè đồng trang lứa. Lan Anh chia sẻ: “Ngày thường em vẫn đi học, học một buổi còn một buổi đi bán phụ giúp ba mẹ. Mỗi ngày như thế em kiếm được tầm 100.000đ. Em dùng số tiền đó để đưa bố mẹ mua dụng cụ học tập cho em. Khi trời nắng thì bán cũng được mà trời mưa thì bán ế lắm chị”.

Vì gia đình quá khó khăn, hơn 3 năm nay em A Ly Tuấn (làng Plei Tơ Nghia, phường Quang Trung, hành phố Kon Tum) không chỉ phụ giúp bố mẹ công việc nhà, em còn tranh thủ những ngày nghỉ đi bắt cá, mò ốc về bán. Trong dịp hè hầu như ngày nào em cũng đi bắt ốc với hi vọng có một khoản tiền để nộp học phí và mua dụng cụ học tập trong năm học mới. A Ly Tuấn nói: “Ngày bình thường thì thứ bảy, chủ nhật em mới đi bán. Buổi sáng em đi bắt xong rồi buổi chiều đi bán. Từ nhà em đến đây xa, em đi bằng xe đạp. Em dùng số tiền đó để mua sách, mua vở, mua đồ ăn”.

Trẻ em nghèo bán hàng rong trên đường phố
Trẻ em nghèo bán hàng rong trên đường phố

Theo thống kê của ngành Lao động -Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh Kon Tum có 1.160 trẻ em lao động sớm và mưu sinh trong dịp hè, trong tổng  số hơn 179.000 trẻ em. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ em lao động sớm và mưu sinh trong dịp hè, trong đó chủ yếu vẫn là điều kiện gia đình quá khó khăn.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình, nhiều em tuy còn rất nhỏ, đã tự giác tham gia lao động để phụ giúp cha mẹ, nhất là trong dịp nghỉ hè. Ông Vũ Đam, Phó trưỏng Phòng Trẻ em, Sở LĐ- TB&XH tỉnh Kon tum cho biết: “Trẻ em lao động sớm, trong đó có trẻ em mưu sinh trên địa bàn tỉnh Kon Tum hàng năm có trên 1.000 em. Đâu đó trên thành phố vẫn còn trẻ em tham gia lao động mưu sinh bằng hình thức đánh giày, bán vé số, có những em đi bới lượm rác”.

Trẻ em đều thích được đi chơi, du lịch khi hè về, nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn, nỗi lo về chén cơm, manh áo hàng ngày nên điều đó vẫn chỉ là mơ ước của những trẻ em nghèo. Với các em, được chia sẻ gánh nặng với cha mẹ, được đến mái trường thân quen với áo quần, tập sách mới đã là niềm vui vỡ òa. Em Lan Anh nói: “Trong dịp hè thì em cũng mong muốn được đi chơi thật vui vẻ với bạn bè, nhưng gia đình khó khăn quá nên em cũng chấp nhận đi bán. Em cảm thấy vui khi được giúp đỡ được bố mẹ”.

“Ngày hè đi bán vé số mà bạn bè thì đi chơi, em cũng buồn nhưng em đi bán như thế này kiếm được một số tiền đưa cho mẹ để mẹ mua áo quần, dụng cụ học tập cho em học thì em cũg rất vui”. Em Đặng Hồng Long (phường Thống Nhất, thành phố Kon Kum) chia sẻ.

Mưu sinh sớm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất cũng như tinh thần của trẻ. Vô tình các em dễ tiêm nhiễm thói xấu của tệ nạn xã hội, vì đây là lứa tuổi dễ bị tổn thương và gặp nhiều rủi ro. Trong một số môi trường làm việc không an toàn khiến các em có thể bị bắt nạt, bóc lột sức lao động. Bên cạnh đó, các em không còn thời gian học tập, vui chơi, giải trí, nguy cơ bỏ học cao, chậm phát triển trí tuệ, thiếu tự tin, khó hòa nhập xã hội, dễ dẫn đến khuyết tật, sa ngã. Ông Vũ Đam cho biết: “Sở LĐ-TB&XH tỉnh được sự hỗ trợ của các tổ chức Plan Việt Nam, Unicef  và các chương trình, dự án hỗ trợ trẻ em, đặc biệt 41 xã đã xây dưng được hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng, đưa vào quản lí ca, quán lí trường hợp để tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em thông qua các nguồn của Qũi Bảo trợ trẻ em”.

Giúp đỡ bố mẹ trong dịp hè, mưu sinh trong cuộc sống là việc làm tốt, nhưng cần phải phù hợp với lứa tuổi. Để giải quyết vấn đề trẻ em lao động sớm không phải chỉ trong một sớm một chiều, mà cần có thời gian và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và toàn xã hội. Khi cuộc sống ổn định thì trẻ em mới được chăm sóc đầy đủ và được tạo điều kiện để vui chơi, phát triển toàn diện.

Cao Thủy – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *