(kontumtv.vn) – Trải qua nhiều thế hệ, tình đoàn kết, hữu nghị giữa ba đất nước và ba dân tộc Việt Nam – Lào – Campuchia nói chung và giữa  tỉnh Kon Tum cùng các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia nói riêng luôn được củng cố và phát triển. Đây là tài sản quý giá cho thế hệ trẻ của ba đất nước tiếp tục kế thừa và phát huy.

Đã 43 năm trôi qua nhưng Đại tướng Pu Thoong – nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương Quốc Campuchia và Đại tá Diệp Xuân Cung, Nguyên Phó Chỉ huy Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum vẫn còn nhớ rõ những ngày đầu gặp nhau trong gian khó. Vào thời điểm Việt Nam vừa hoàn toàn giải phóng năm 1975 cũng là lúc Khmer Đỏ thực hiện tàn sát đội ngũ những người cách mạng chân chính và tàn sát cả nhân dân Campuchia. Để tránh Khmer Đỏ truy sát, Đại tướng Pu Thoong cùng hàng trăm người sang lánh nạn tại tỉnh Kon Tum, Việt Nam. Lúc bấy giờ Đại tá Diệp Xuân Cung với cấp bậc chuẩn úy, thuộc Đồn Biên phòng 672 được phân công nhiệm vụ giúp bà con Campuchia sang lánh nạn ổn định cuộc sống. Trên cơ sở đó, cụm dân cư Ya Pooc được hình thành trên tuyến biên giới dọc theo Quốc lộ 14C ngày nay để hàng ngàn người dân Campuchia định cư, ổn định cuộc sống. Từ làng Ya Pooc, lực lượng yêu nước Campuchia, trong đó có Đại tướng Pu Thoong được tiếp sức để đánh tan bọn phản bội Khmer Đỏ, giải phóng đất nước. Cũng từ làng Ya Pooc, tình cảm sâu đậm giữa Đại tá Dịệp Xuân Cung và Đại tướng Pu Thoong được hình thành. Đại tá Diệp Xuân Cung kể: “Lúc anh Pu Thoong sang thì bà con trong tình cảnh không có gì hết, rất khổ sở, mọi người ôm ẵm nhau, kể cả đứa con mới sinh cũng chạy lánh nạn. Không có lương thực, thiếu thuốc chữa bệnh. Lúc đó chúng tôi coi như người nhà của mình, ruột thịt của mình, chúng tôi vận động đưa bà con về ăn ở ổn định để sau này các anh trở thành những cán bộ, trở về Campuchia xây dựng đất nước”.

Đại tá Diệp Xuân Cung ôn lại chuyện cũ
Đại tá Diệp Xuân Cung ôn lại chuyện cũ

“Chúng tôi rất khó khăn nhưng Bộ đội Biên phòng Kon Tum đã tạo điều kiện cho chúng tôi được sống như ngày nay, tất cả những hình ảnh đó không bao giờ quên. Hình ảnh đó mãi tồn tại với nhân dân Campuchia nói chung và nhân dân Rattanakiri nói riêng. Nhất là những đồng chí trực tiếp ở đó là anh Dũng, anh Cung là hai đồng chí trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân Ya Poóc”. Đại tướng Pu Thoong xúc động nói.

Sau 43 năm, Đại tướng Pu Thoong cùng Đại Tá Dịp Xuân Cung nay đã cao tuổi và nghỉ hưu. Con trai cả của Đại tướng Pu Thoong là Thoong Savon hiện đã là Tỉnh trưởng Tỉnh Rattanakiri. Thoong Savon tự hào vì lúc ở Việt Nam ông được bố mình đặt cho cái tên Việt Nam trùng với tên của một cán bộ Biên phòng là Phan Văn Vân, nguyên Phó Cục trưởng Cục Trinh sát Bộ đội Biên phòng Việt Nam. Ông Thoong Savon nói: “Tôi tự hào vì truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Campuchia và Việt Nam, đặc biệt giữa hai tỉnh Rattanakiri và Kon Tum có chung đường biên giới. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để phát huy tình đoàn kết, hữu nghị này trong hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai tỉnh Rattanakiri và Kon Tum; phối hợp tốt với nhau trong việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”.

Với thiếu tướng Kan Nhày Xay Nhạ Xít, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Attapeu (Lào), tình cảm mà ông dành cho đất nước, nhân dân Việt Nam rất sâu đậm. Vào năm 1970, gia đình ông là cơ sở mật của cách mạng, lúc bấy giờ chứng kiến tình cảnh bộ đội Việt Nam bị quân Mỹ  bao vây trong nhiều ngày, thiếu thức ăn, thuốc men, ông đã tình nguyện mang lương thực, thực phẩm, thuốc men tiếp tế cho bộ đội Việt Nam. Tình cảnh lúc đó rất hiểm nguy, nhưng với lòng gan dạ và nhờ thông thạo địa hình nên ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau giải phóng, ông tham gia lực lượng vũ trang và đã được đào tạo sĩ quan lục quân ở Việt Nam, tiếp tục cống hiến để trở thành sĩ quan cao cấp trong Quân đội Lào. Thiếu tướng Kan Nhày Xay Nhạ Xít chia sẻ: “Trên cương vị này tôi luôn giáo dục cho con cháu hiểu rõ hơn về tình đoàn kết Lào – Việt Nam, kể cho  nghe về sự giúp đỡ trong sáng của Việt Nam với Lào và tình hữu nghị giữa hai dân tộc từ trong chiến tranh cho đến hôm nay. Trong công việc, tôi luôn cố gắng để vun đắp tình hữu nghị Lào – Việt Nam”.

Với tình cảm sâu đậm với Việt Nam, Thiếu tướng Kan Nhày Xay Nhạ Xít đã nhận lời và tham gia chương trình Giao lưu Hữu nghị biên giới do tỉnh Kon Tum tổ chức. Những ngày ở Kon Tum ông rất xúc động vì tình cảm chân thành mà nhân dân Việt Nam dành cho đất nước Lào nói chung và cá nhân ông nói riêng. Thiếu tướng Can Nhày Xay Nhạ Xít nói: “Các bạn đã tổ chức hoạt động giao lưu rất có ý nghĩa. Qua điều này chúng tôi thêm hiểu tình cảm của các bạn dành cho nhân dân Lào và nhân dân Attapeu. Tôi thấy Kon Tum rất đẹp, mọi người ai cũng thân thiện, tôi sẽ tiếp tục cống hiến cho tình hữu nghị Lào – Việt Nam”.

Những câu chuyện cảm động, gắn bó giữa nhân dân ba nước nói chung và giữa người dân các tỉnh cột mốc ba biên Việt Nam – Lào- Campuchia nói riêng là tài sản vô giá mà thế hệ hôm nay thừa hưởng, trân trọng, nâng niu, gìn giữ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *