(kontumtv.vn) – Là 1 trong 62 huyện nghèo nhất nước, thời gian qua, huyện Kon Plông (Kon Tum) đã tranh thủ các nguồn lực của Trung ương, địa phương để đầu tư phát triển hạ tầng và hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, qua đó từng bước nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho bà con.

Trước đây, cuộc sống của người dân thôn Kon Leang 2 (Đăk Long, Kon Plông) gặp rất nhiều khó khăn, do tập quán du canh du cư nên cứ mãi luẩn quẩn trong đói nghèo. Từ sự quan tâm của Nhà nước, đến nay, các hộ dân trong thôn đều đã có nhà ở ổn định, biết làm lúa nước 2 vụ; một số hộ khá hơn đã nuôi thêm trâu bò để cải thiện đời sống. Ngoài ra, người dân rất phấn khởi vì các công trình điện chiếu sáng, nước sạch sinh hoạt đã được đầu tư tại thôn. Năm 2017, thôn Kon Leang 2 được Nhà nước hỗ trợ kinh phí gần 600 triệu đồng để xây dựng 170 m đường bê tông, nhờ vậy các đường liên thôn và đường đi vào khu sản xuất của người dân đã được bê tông, tạo điều kiện để người dân đi lại và vận chuyển nông sản dễ dàng cả hai mùa mưa nắng. Ông A Beo, người dân thôn Kon Leang 2 phấn khởi: “Trước khó khăn là không có đường đi, thứ hai là không có điện. Đến bây giờ có đường đi hết khắp nẻo đường, bây giờ mừng lắm, phấn khởi cho bà con”.

Nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ phát triển cây dược liệu
Nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ phát triển cây dược liệu

Đến nay xã Đăk Long đã hoàn thành 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2017, xã Đăk Long có 73 hộ thoát nghèo, 20 hộ thoát diện cận nghèo. Ông A Klâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Long cho biết: “Thời gian qua, xã Đăk Long điểm nổi bật về xóa đói giảm nghèo thì các chương trình, dự án của Nhà nước cũng đã đầu tư cho bà con như trong chăn nuôi thì có cho bà con hỗ trợ đối ứng, Nhà nước hỗ trợ 1 nửa, rồi dân tự đối ứng 1 nửa để phát triển kinh tế, xã hội. Bước đầu thì cây cà phê cũng đã góp phần cho bà con nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Thứ hai là cây dược liệu thì cũng đã mang lại hiệu quả, tiến triển khá tốt cho bà con”.

Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn, trong năm 2017, huyện Kon Plông đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, trọng tâm là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng diện tích trồng các loại cây dược liệu gắn với việc liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao chất lượng, thể trạng cho đàn gia súc. Cùng với đó, huyện tiếp tục duy trì, mở rộng mạng lưới trường lớp và y tế, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân tại các thôn làng từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn.

Trong năm 2018, huyện Kon Plông đề ra mục tiêu tăng thu nhập bình quân đầu người lên mức 20 – 23 triệu đồng/ năm, có từ 500 hộ trở lên thoát nghèo; phát triển trồng mới 90 ha cây dược liệu và tăng trên 2.200 con gia súc so với năm 2017. Đồng thời tăng tỉ lệ số hộ được sử dụng điện, nước sạch sinh hoạt lên 95%. Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: “Về công tác xóa đói giảm nghèo, trên cơ sở kế hoạch 2016- 2020 xây dựng để triển khai Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện, cũng trên cơ sở thực hiện ý kiến, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện hằng năm đều có xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức, phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan chức năng và các xã, có danh sách cụ thể các hộ dự kiến thoát nghèo trong năm, trên cơ sở đó sẽ có đầu tư hỗ trợ kịp thời từ các nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, nguồn vốn hỗ trợ hợp tác liên kết của các doanh nghiệp để tập trung phát triển sản xuất, tăng thu nhập”.

Những năm gần đây, diện mạo vùng nông thôn và đời sống của người dân trên địa bàn huyện Kon Plông đã có bước phát triển khởi sắc về mọi mặt. Sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước là động lực lớn để chính quyền và nhân dân trên địa bàn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội trong thời gian đến.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *