(kontumtv.vn) – Điểm nhấn trong phong trào thi đua của các cấp Hội Phụ nữ xã Đăk Dục (Ngọc Hồi, Kon Tum) chính là sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm và nhiệt tình của hội viên, phụ nữ. Cũng từ đây, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng. Tiêu biểu như mô hình đường hoa phụ nữ làm đẹp thôn, làng hay mô hình nuôi heo sọc dưa phát triển kinh tế cho chị em dân tộc thiểu số. Các mô hình triển khai hiệu quả đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn mới trên địa bàn.

Đến làng Dục Nhầy, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi hôm nay, ai cũng ngạc nhiên vì nhìn thấy một màu hoa tươi thắm trải dài từ đầu làng đến cuối làng. Sắc hoa đỏ hồng điểm tô cảnh quan thêm rạng rỡ, tràn đầy sức sống. Không gian làng như mở rộng, thoáng đãng hơn khi nhà cửa hai bên đường đều sạch đẹp với sân vườn rộng rãi. Diện mạo làng Dục Nhầy thay đổi như hôm nay chính là nhờ chị em hội viên, phụ nữ tích cực vận động bà con trên địa bàn thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, trong đó nổi bật là mô hình con đường hoa phụ nữ. Chị Y Chon, Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Dục, nói: “Trước đây thì chúng tôi chỉ trồng tại điểm cổng chào hoặc tại điểm nhà rông,  nhưng sau khi thấy hoa nở đẹp, làm cho cảnh quan thêm xanh thì các hộ dân hầu hết ai cũng xin về trồng trước nhà của mình. Bây giờ thì hầu như các hộ gia đình trong chi hội là đều có hoa hết”.

Trồng hoa ven đường tạo môi trường sạch đẹp
Trồng hoa ven đường tạo môi trường sạch đẹp

Mô hình đường hoa phụ nữ ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân. Qua hơn 02 năm triển khai, đến nay, xã đã xây dựng được 11 tuyến đường hoa tại các thôn, làng, giúp thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn mới. Chị Y Chon cho biết: “Xuất phát từ cuộc vận động 5 không 3 sạch do Hội LHPN Việt Nam phát động, chúng tôi tiến hành trồng hoa thì các chị em hội viên có thể thực hiện 3 sạch là sạch ngõ, sạch nhà, sạch bếp, cho nên khi chúng tôi phát động thì chúng tôi cũng có quy chế hoạt động rất rõ ràng là ngày 15 hàng tháng chúng tôi sẽ tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm rồi phát quang bụi rậm, làm cỏ hoa cho nó tươi tốt hơn nữa”.

Cùng với mô hình con đường hoa phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Dục, đẩy mạnh triển khai mô hình “Tổ liên kết phụ nữ nuôi heo sọc dưa”. Từ nguồn vốn hỗ trợ 40 triệu đồng của Nhà nước, tháng 8/2018, 8 chị em phụ nữ thôn Nông Nhầy đã triển khai nuôi gần 20 con heo sọc dưa. Sau 10 tháng, đàn heo phát triển lên gần 30 con, chị em đã bán 05 heo con, thu về lợi nhuận 05 triệu đồng. Niềm vui càng nhân lên khi cuối tháng 6/2019, mô hình “Tổ liên kết phụ nữ nuôi heo sọc dưa” ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi tiếp tục nhận được hỗ trợ hơn 100 triệu đồng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam dành cho những ý tưởng khởi nghiệp hay của hội viên, phụ nữ. Chị Y Tý (thôn Nông Nhầy, xã Đăk Dục) nói: “Nằm trong mô hình nuôi heo sọc dưa thì tôi, gia đình tôi cũng rất mong muốn được Đảng, Nhà nước hỗ trợ cái giống, đặc biệt là heo sọc dưa. Gia đình tôi hiện tại cũng đang làm chuồng để chờ giải ngân cái vốn để nuôi. Bản thân cũng mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn đến hội viên, đặc biệt là hội viên nghèo của xã để vượt nghèo”.

Những mô hình của hội viên, phụ nữ xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi sau khi triển khai đã từng bước phát huy hiệu quả trong thực tế, cho thấy nỗ lực, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của chị em trên địa bàn.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *