(kontumtv.vn) – Thông qua các hoạt động từ Dự án Hỗ trợ quản trị địa phương, trách nhiệm giải trình, đáp ứng được tại tỉnh Kon Tum (RALG Kon Tum), đã có nhiều sáng kiến, mô hình hay được áp dụng trong cải cách hành chính, trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người dân.

Nhìn vẻ thích thú của anh A Nghiệp (làng Kon Chênh, xã Măng Cành, huyện Kon Plông) khi nghe bản tin tuyên truyền pháp luật của xã Măng Cành, phát trên cụm loa ở đầu thôn, sẽ cảm nhận được tính hiệu quả của chương trình tuyên truyền bằng song ngữ Kinh – Sê Đăng. A Nghiệp nói: “Tôi rất thích cái loa truyền thanh, bởi vì ngày xưa thì truyền bằng tiếng kinh, người dân trong làng không biết nghe bao nhiêu, nhưng giờ có cái loa nói tiếng Kinh với tiếng Mơ Nâm thì dễ nghe hơn và bà con sẽ hiểu hơn”.

Xã Măng Cành phổ biến pháp luật bằng tiếng phổ thông và tiếng địa phương
Xã Măng Cành phổ biến pháp luật bằng tiếng phổ thông và tiếng địa phương

Chị Phùng Thị Thu Hương, cán bộ Tư pháp xã Măng Cành, tác giả của sáng kiến xây dựng bản tin tư pháp song ngữ cho biết, trước đây, các văn bản tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đọc nguyên văn bằng tiếng Kinh trên cụm loa truyền thanh của xã, hiệu quả không cao. Từ khi áp dụng sáng kiến tuyên truyền bằng song ngữ Kinh và Sê Đăng, đồng thời các văn bản pháp luật được biên tập thành bản tin ngắn gọn, súc tích, gắn bó với đời sống của người dân thì hiệu quả tuyên truyền đạt tốt hơn. Sau 9 tháng triển khai, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở xã Măng Cành được cải thiện rõ nét. Chị Phùng Thị Thu Hương nói: “Bản thân tôi được đi tập huấn từ Dự án RALG thì tôi nhận thấy rằng công tác tuyên truyền của xã Măng Cành mình nó cần sự đổi mới hơn, tôi đã nảy sinh ra sáng kiến đó là lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như mọi thông báo, mọi chính sách của địa phương vào để phát thanh chuyển thể bằng hai ngôn ngữ, tiếng Kinh và ngôn ngữ dân tộc tại chỗ”.

Từ tham gia tập huấn tại Dự án RALG Kon Tum, chị Chu Thị Như Quỳnh, Phó Phòng Nội vụ thành phố Kon Tum đã áp dụng sáng kiến của mình vào thực tiễn. Trên cơ sở sáng kiến của chị Quỳnh, công dân được tìm hiểu 89 thủ tục hành chính thuộc 18 lĩnh vực tại bàn chờ ở bộ phận tiếp nhận trả hồ sơ tại các xã, phường thuộc thành phố Kon Tum. Đồng thời, công dân có quyền bày tỏ ý kiến của mình thông qua phiếu khảo sát sự hài lòng ngay sau khi giao dịch hành chính. Chị Chu Thị Như Quỳnh cho biết: “Được tham quan, học hỏi các địa phương do Dự án RALG cho đi tham quan, bản thân thấy thành phố Kon Tum về thủ tục niêm yết TTHC chưa được đảm bảo lắm. Tôi đề xuất  thành phố xây dựng sáng kiến đổi mới cách thức niêm yết TTHC, phát phiếu lấy sự hài lòng của người dân trên địa bàn thành phố”.

Không chỉ tiếp sức cho những sáng kiến trong lĩnh vực cải cách hành chính, Ban Quản lý Dự án RALG Kon Tum còn tạo điều kiện để những sáng kiến về đổi mới phương pháp truyền thông đến với người dân được áp dụng. Tiêu biểu như hoạt động đổi mới truyền thông theo hướng bám cơ sở gắn với phối hợp cùng các đoàn thể, chính quyền địa phương trong giới thiệu việc làm, tư vấn nghề nghiệp của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Từ sự đổi mới này giúp Trung tâm sớm vượt chỉ tiêu tỉnh giao trong năm 2018 về giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động. Có mặt ở xã Đăk Long, huyện Kon Plông để tổ chức phiên giao dịch việc làm, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kon Tum nói: “Ban Quản lý Dự án RALG đã hỗ trợ cho Trung tâm rất nhiều, thứ nhất là về các kỹ năng, phương pháp làm việc, thứ hai là hỗ trợ về nguồn lực kinh phí, thứ ba là đồng hành và trong thực hiện kịp thời đưa ra những giải pháp hỗ trợ để giúp Trung tâm có phương pháp làm việc hiệu quả hơn”.

Cùng với những sáng kiến đã phát huy hiệu quả trong năm 2017, năm 2018 Ban Quản lý Dự án RALG Kon Tum tiếp tục chắp cánh nhiều sáng kiến trong các lĩnh vực truyền thông, nâng cao chất lượng cải cách TTHC gắn với sự hài lòng của người dân. Đây là cơ sở góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, nâng cao chỉ số cạnh tranh và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *