(kontumtv.vn) – Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh miền núi phía Bắc, phát hiện 16 tấn bột chế biến lẩu nấm và thạch rau câu nhiễm độc, gần 100 trường đại học, cao đẳng công bố điểm thi… là những sự kiện đáng chú ý trong tuần này.

Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Mưa lớn sau bão số 2 khiến nhiều khu dân cư TP Lạng Sơn chìm trong biển nước. (Ảnh Trung tâm KTTV Lạng Sơn)

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 2 (Rammasun), từ ngày 19/7 tại các tỉnh miền núi phía Bắc như: Lạng Sơn, Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Hà Giang… đã có mưa to trên diện rộng. Mưa lớn đã gây ngập úng ở các vùng thấp trũng và sạt lở đất ở vùng đồi núi.

Theo thông tin từ văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão Trung ương, mưa lũ đã khiến hàng chục người chết và mất tích. Ngoài thiệt hại về người, mưa lũ mấy ngày qua tại 11 tỉnh phía Bắc đã gây thiệt hại lên tới 147 tỷ đồng.

Phát hiện 16 tấn bột chế biến lẩu nấm và thạch rau câu nhiễm độc

Mới đây, những người có sở thích ăn lẩu nấm hoặc thạch rau câu hay trà sữa trân châu đã không khỏi giật mình trước kết quả giám định từ Viện khoa học hình sự Bộ Công an về lô hàng bột sương sáo, do công ty TNHH thương mại sản xuất 3K, phường An Lạc, quận Tân Bình, TP.HCM nhập khẩu và phân phối trên thị trường, có hàm lượng thủy ngân vượt quá 100 lần, còn hàm lượng asen vượt mức 18,5 lần. Đáng chú ý, lô hàng này đã được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường 3 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu và được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm.

Kết quả kiểm định lô hàng bột sương sáo giữa Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 và Viện Khoa học hình sự – Bộ Công an vênh nhau (Ảnh: VTV Online)

Cùng một lô sương sáo đen và trắng do Công ty 3K nhập khẩu về Việt Nam, thế nhưng lại có hai kết quả kiểm nghiệm hoàn toàn trái ngược giữa Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 và Viện Khoa học hình sự – Bộ Công an. Liên quan tới vụ việc, dự kiến kết quả chính thức sẽ có trong vài ngày tới.

Gần 100 trường đại học, cao đẳng công bố điểm thi

Tính đến ngày 25/7, đã có gần 100 trường đại học, cao đẳng công bố điểm thi tuyển sinh năm 2014. Theo thông tin chung từ các trường, mức điểm của thí sinh năm nay tương đương năm 2013. Điểm chuẩn vì thế dự kiến sẽ không có nhiều biến động.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học sẽ phải hoàn tất chấm thi và công bố điểm cho thí sinh trước ngày 1/8, hạn chót dành cho các trường cao đẳng là trước ngày 4/8.

Tính đến thời điểm này, thủ khoa cao điểm nhất là em Phạm Đức Toàn, học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, với 29,5 điểm (làm tròn từ 29,25 điểm, trong đó môn Toán 9,75 điểm, môn Lý 9,5 điểm, môn Hóa 10 điểm). Toàn là thủ khoa của Đại học Ngoại thương, cơ sở Hà Nội.

PV (TH)/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *