(kontumtv.vn) – Nhân dịp Tết Dương lịch năm 2019, phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình Kon Tum có cuộc phỏng vấn  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa về kết quả phát triển kinh tế – xã hội nổi bật của tỉnh Kon Tum trong năm 2018.

PV: Thưa đồng chí, năm 2018 là năm bản lề thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 5 năm 2016-2020, xin đồng chí khái quát kết quả nổi bật của tỉnh Kon Tum đã đạt được trong năm qua.

Ông Nguyễn Văn Hòa: Bước vào năm 2018, năm bản lề thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2016-2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, cùng với sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế – xã hội của tỉnh nhà đã đạt những thành tựu quan trọng:

Ông Nguyễn Văn Hòa, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum
Ông Nguyễn Văn Hòa, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum

Thứ nhất: Năm 2018, tỉnh đã đạt và vượt mức 13/14 chỉ tiêu về kinh tế – xã hội và môi trường, đặc biệt: Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn đạt trên 13.000 tỷ đồng, tăng 9,28% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trên 2.500 tỷ đồng, đạt 116,54% so với dự toán, đây là mức thu ngân sách nhà nước cao nhất từ trước đến nay của tỉnh Kon Tum; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo là 4,08%, vượt kế hoạch đề ra … Những kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế – xã hội và môi trường của năm bản lề sẽ là động lực, tạo động lực mới cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thú XV đã đề ra.

Thứ hai: Nông nghiệp nông thôn tiếp tục có bước tăng trưởng khá, việc triển khai các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đầu tư và phát triển dược liệu đã được các cấp, các ngành chú trọng và đạt nhiều kết quả khả quan. Nhiều sản phẩm nông nghiệp, dược liệu như cà phê; sâm Ngọc Linh; rau, hoa, quả đã khẳng định được vị trí trên thị trường. Đặc biệt đã có doanh nghiệp – Công ty Biophap hợp tác với đối tác nước ngoài ứng dụng công nghệ công nghệ Blockchain để truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Thứ ba: Thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc. Các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Pháp… và các tập đoàn kinh tế lớn của quốc gia có uy tín đã nghiên cứu và triển khai các dự án quy mô lớn trên địa bàn tỉnh; nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư đã được ký kết. Phong trào khởi nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực, đến nay có 20 dự án được xét duyệt và 11 dự án được hỗ trợ vốn khởi nghiệp từ Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh, đặc biệt có dự án lọt vào Chung kết khởi nghiệp quốc gia năm 2018 là Dự án Thực phẩm dược liệu Kon Tum – Công ty CP Kora Group.

Thứ tư: Các lĩnh vực văn hoá – xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực; quy mô trường lớp tiếp tục được mở rộng. Tỷ lệ thí sinh được công nhận tốt nghiệp kỳ thi quốc gia THPT năm 2018 đạt 95,87%. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Lĩnh vực du lịch tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh với tổng lượng khách du lịch đến với tỉnh Kon Tum trên 450.000 lượt, doanh thu đạt trên 255 tỷ đồng.

Thứ năm: Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững; công tác đấu tranh ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Công tác đối ngoại ngày càng mở rộng, hội nhập quốc tế tiếp tục đi vào chiều sâu.

Nói đến thành công của năm 2018 không thể không nói đến những sự kiện nổi bật đã được tổ chức thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đối với bạn bè trong nước và quốc tế, tạo động lực để phát triển như: Hội nghị Đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác; Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam- Lào-Campuchia; Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 năm 2018; Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Kon Tum lần thứ VI…

PV: Xin đồng chí cho biết bước sang năm 2019, tỉnh Kon Tum có những giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm gì?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Năm 2019 là năm có vị trí rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016 – 2020. Những thành quả đã đạt được trong năm 2018, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã quyết tâm xây dựng chỉ tiêu tăng tưởng kinh tế năm 2019 khoảng 9,3%, đồng thời xác định 03 khâu đột phá để tạo khí thế mới, động lực mới cho việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Thứ nhất: Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, các khu đô thị mới kết hợp với dịch vụ, nhất là trên địa bàn thành phố Kon Tum. Đẩy mạnh đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp – đô thị – dịch vụ; trong đó chú ý công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu và hệ thống xử lý nước thải trong khu, cụm công nghiệp.

Thứ hai: Phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; bảo tồn, đầu tư phát triển có hiệu quả những loại cây dược liệu, nhất là dược liệu dưới tán rừng; có chiến lược đầu tư phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum, Đẳng sâm Kon Tum và các sản phẩm đặc hữu khác.

Thứ ba: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hình thành Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh; tăng cường xúc tiến đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp.

Với quyết tâm chính trị và sự đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, sự ủng hộ và đồng thuận của doanh nghiệp, nhân dân tỉnh nhà, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, tôi tin tưởng chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2019, quyết định cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *