(kontumtv.vn) – Nhiệt tình, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo bảo vệ sức khỏe bộ đội, cứu chữa thương binh, bệnh binh và tham gia chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân là những công việc lặng thầm của đội ngũ cán bộ Quân y, góp phần tô thắm truyền thống anh hùng của ngành.

Hôm nay khác với thường lệ, tại Trạm xá xã Đăk Pne (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum), người dân đến khám bệnh đông hơn. Bởi đây là buổi khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình nghèo và nhân dân trên địa bàn do đoàn cán bộ y, bác sỹ Bộ CHQS tỉnh thực hiện. Có những người do xa trung tâm xã nên phải dậy từ sớm đi bộ ra trạm xá. Ông A Xanh (làng Kon Gộp) cách trung tâm xã 11km, khi nghe tin đoàn cán bộ Quân y Bộ CHQS tỉnh về khám bệnh, ông đã phải đi bộ gần 1 giờ đồng hồ mới ra tới đường lớn, sau đó nhờ xe máy của con cháu chở ra trạm xá xã cho kịp khám bệnh. Ông nói: “Hôm nay bộ đội về khám, chữa bệnh cho dân làng, chúng tôi rất mừng. Tôi bị đau dạ dày đã lâu rồi nhưng không có điều kiện để đi khám. Tôi mong năm nào các chú bộ đội cũng về đây khám, chữa bệnh cho chúng tôi”.

Thầy thuốc Quân y khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân
Thầy thuốc Quân y khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ngành Quân y Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu, chủ động phối hợp với chính quyền và y tế địa phương xây dựng 4 trạm xá quân dân y kết hợp trong tỉnh. Sự kết hợp các trạm y tế quân dân y đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của y tế địa phương và quân y các đơn vị trong LLVT tỉnh về trình độ chuyên môn, thuốc men, con người… Mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Trung tá Nguyễn Văn Thụ, Chủ nhiệm Quân y Bộ CHQS tỉnh Kon Tum nói: “Lực lượng Quân y Bộ CHQS tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh trong công tác kết hợp quân dân y, xây dựng kế hoạch chỉ đạo Quân y các Ban CHQS huyện, thành phố có trạm y tế quân dân y hàng tuần, hàng tháng cùng y tế cơ sở tham gia khám bệnh, cấp thuốc, tuyên truyền công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh và các chương trình y tế khác”.

Ngoài các chương trình này, hàng năm Quân y Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức đoàn đi về các khu căn cứ cách mạng khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công. Chương trình này đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tình cảm của những người lính hôm nay với các thế cha anh đi trước, động viên họ luôn phát huy truyền thống gia đình, bằng uy tín của mình cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Việc làm của những chiến sĩ Quân y còn in đậm trong lòng những người dân của hai nước bạn Lào và Campuchia. Mỗi khi họ gặp khó khăn hay hoạn nạn, dịch bệnh hoành hành, những người lính Quân y Bộ CHQS tỉnh đã vượt hàng trăm cây số đường rừng để đến với những cụm bản xa xôi của hai tỉnh Ratanakiri (Campuchia) và tỉnh Atapư (Lào) để cứu chữa, khám bệnh, cấp phát thuốc.

Hình ảnh bác sỹ Quân y đi đến từng nhà người dân thăm, khám bệnh đã trở nên quen thuộc với các thôn làng vùng sâu, vùng  xa. Chính những việc làm đó góp phần tô thắm thêm hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ, người thầy thuốc chiến sĩ trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

                                                                                         CTV Trung Kiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *