(kontumtv.vn) – Nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao kiến thức, giải trí, những năm qua cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa đã được quan tâm trang bị các tủ sách pháp luật, phòng đọc, thư viện với số lượng hàng nghìn đầu sách, báo, ấn phẩm văn hoá. Phản ánh của phóng viên Thời sự Đài PT-TH Kon Tum tại đảo Nam Yết,  huyện  đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Tranh thủ những phút giải lao sau giờ tập luyện hay vào những ngày nghỉ, các chiến sĩ trên đảo Nam Yết lại tìm đến phòng đọc Hồ Chí Minh của đảo để mượn vài cuốn sách. Tủ sách trên đảo Nam Yết hiện có gần 3.000 đầu sách, đủ để đáp ứng nhu cầu đọc của tất cả mọi người. Phòng đọc Hồ Chí Minh còn là nơi cán bộ, chiến sĩ trên đảo cùng nhau trao đổi, bình luận về những cuốn truyện, cuốn sách mà mình tâm đắc. Chiến sỹ Trương Ngọc Trường Lưu, đảo Nam Yết chia sẻ: “Ở nhà tôi cũng hay đọc những cuốn sách nói về chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Ra đây thì trong thư viện có rất nhiều đầu sách nói về chủ quyền biển đảo, có những đầu sách tôi rất thích và tôi hay đến đây đọc vào những lúc rảnh rỗi để  bớt căng thẳng trong những giờ học tập mệt mỏi”.

Thư viện đảo Nam Yết
Thư viện đảo Nam Yết

Cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa luôn xem sách là người thầy tài hoa, người bạn thân thiết, nguồn tư liệu quý giá giúp họ tích lũy kiến thức để làm phong phú thêm tri thức. Bên cạnh việc tổ chức đọc báo, điểm báo mỗi ngày, mỗi tháng, đơn vị lại có một buổi sinh hoạt để định hướng, giới thiệu cho anh em tìm đọc những cuốn sách hay, bổ ích. Chiến sỹ Hoàng Văn Thương nói: “Phòng thư viện Hồ Chí Minh này không chỉ là một thư viện sách mà là một kho tàng về kiến thức giúp cán bộ, chiến sỹ có nhiều kiến thức mỗi khi xuống đây đọc sách và nó giúp cho tôi rất nhiều. Trong những ngày rảnh rỗi, tôi xuống đây đọc những sách có ích cho bản thân ví dụ như sách hướng nghiệp hoặc những cuốn sách giúp tôi khi ra quân có kiến thức để ôn thi vào đại học”.

Mô hình tủ sách thư viện từ vài trăm đến hàng nghìn đầu sách. Nội dung sách rất đa dạng, từ văn hóa, giáo dục đến chính trị, lịch sử, xã hội, trong đó nhiều nhất có lẽ là sách văn học. Bên cạnh việc bảo đảm tốt các tiêu chuẩn sách, báo và phương tiện nghe, nhìn, các đơn vị  còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ nơi đảo xa. Trung tá Nguyễn Văn Ký, Chính trị viên đảo Nam Yết cho biết: “Đặc thù hoạt động xa đất liền nên ngày nghỉ, giờ nghỉ thì các tổ phát huy tác dụng phục vụ cán bộ, chiến sỹ nghiên cứu khoa học, đọc sách nâng cao kiến thức, nhất là những đồng chí được chọn đi học sĩ quan phục vụ lâu dài trong quân đội thì phát huy rất là tốt về tìm kiến thức phục vụ cho ôn luyện thi”.

Những cuốn sách đã thật sự trở thành người bạn quen thuộc đối với các chiến sĩ Trường Sa và thú vui đọc sách không chỉ giúp các anh trau dồi tri thức, mà còn đem lại những phút giây giải trí sau những giờ huấn luyện căng thẳng khi đang làm nhiệm vụ canh giữ biển trời của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

                                                                                                Văn Hiển         

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *