(kontumtv.vn) – Rau, củ, quả là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, hiện nay thực trạng hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư trên các loại rau, củ, quả khá phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tồn dư thuốc BVTV trên rau quả là nỗi lo của người tiêu dùng
Tồn dư thuốc BVTV trên rau quả là nỗi lo của người tiêu dùng

Trước những nguy hiểm tiềm ẩn từ thực trạng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trên rau, củ, quả Ông Đinh Xuân Trường, người tiêu dùng thành phố Kon Tum nêu ý kiến: “Tất nhiên người dân ai chẳng lo đến chuyện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nhưng mình chả biết được, mình làm sao biết được rau nào là rau sạch và rau nào có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Mình trồng mình ăn thôi, chứ ít mua ở chợ lắm”.

Chị Nguyễn Thị Bích Hằng, thành phố Kon Tum thì chia sẻ: “Theo kinh nghiệm là mua hàng tươi, giờ mua chỉ tin tưởng người bán thôi, còn mình mua mình cũng không biết được đâu, hàng hóa giờ đủ thứ, đa dạng lắm, không biết được”.

Vậy còn đối với những người bán hàng, liệu họ có thể nhận biết được đâu là rau, củ, quả không tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, để lựa chọn những sản phẩm an toàn cung cấp cho người tiêu dùng? Chị Trịnh Thị Phương, tiểu thương chợ Duy Tân, thành phố Kon Tum cho biết: “Chị lấy hàng ở chợ trời, chợ đêm ở Kon Tum, nói chung không đảm bảo được, nói chung mình rất là sợ. Ở chợ cái nào đẹp thì mình lấy thôi, không thể biết được cái nào sạch… tại giờ chợ họ bán tràn lan, nhiều mà, họ bỏ sỉ rất nhiều”.

Có thể thấy rằng hầu hết người bán cũng như người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư trên rau, củ, quả, nhưng không có cách nào để nhận biết và phòng tránh được. Tuy nhiên, sự lo lắng về tình trạng mất an toàn này là hoàn toàn có cơ sở.

Để có được những sản phẩm rau, củ, quả tươi ngon, đẹp mắt phục vụ người tiêu dùng, hàng ngày, các nhà vườn, những người sản xuất phải sử dụng các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật để kích thích sự tăng trưởng và phòng trừ sâu, bệnh cho rau, củ, quả. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hay sử dụng thuốc không tuân theo khuyến cáo, chỉ dẫn về liều lượng, số lần phun và không đảm bảo thời gian cách ly sản phẩm của một số nhà vườn, đã làm cho thuốc bảo vệ thực vật tồn dư lại trên rau, củ, quả. Và khi lượng hóa chất độc hại này được hấp thụ vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Thanh Thủy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *