(kontumtv.vn) – Mỗi năm vào dịp Tết Trung thu, lượng bánh kẹo, thức ăn được các cửa hàng từ vùng thuận lợi đến khu vực khó khăn bày bán nhiều hơn, bắt mắt hơn, đặc biệt là bánh Trung thu được giới thiệu với nhiều chủng loại đa dạng và phong phú. Đây cũng là thời điểm cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh ra quân kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm với mục tiêu giúp trẻ em và mọi người có một mùa Trung thu an toàn, trọn vẹn.

Với thông điệp “Vì Tết Trung thu vui khỏe, hãy bảo đảm an toàn thực phẩm”, từ giữa tháng 9/2020, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Kon Tum, do Sở Y tế chủ trì đã tiến hành kiểm tra về an toàn thực phẩm nói chung và bánh kẹo Trung thu nói riêng tại các cửa hàng của thành phố Kon Tum và các huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Đăk Hà, Sa Thầy, Kon Plông và Kon Rẫy. Qua kiểm tra tại 36 cơ sở, đoàn đánh giá 35 cơ sở đạt yêu cầu và có 1 cơ sở vi phạm quy định về bảo quản thực phẩm bị xử phạt 2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các địa phương đã chủ động thành lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn theo thẩm quyền. Qua kiểm tra, các đoàn lồng ghép tuyên truyền quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm cho các chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu, các cơ sở kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm trong dịp Trung thu. Đồng thời, các đoàn kiểm tra đã lập biên bản, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định về ATTP như không có giấy phép kinh doanh, không có giấy khám sức khỏe định kỳ; bán hàng bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ thời gian sản xuất và hạn sử dụng; trưng bày, lưu giữ bánh không phù hợp với quy định. Ông Nguyễn Đình Lê, Phó Phòng Y tế huyện Đăk Hà nói: “Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở kinh doanh hàng hóa cũng như chuẩn bị bánh trái cho Tết Trung thu thì đảm bảo. Cũng có 1 số cơ sở lấy hàng hóa không xuất xứ, nguồn gốc thì đoàn cũng lập biên bản và yêu cầu hủy các loại bánh không đảm bảo cũng như không xuất xứ được nguồn gốc để đảm bảo cho các cháu được an toàn trong dịp Tết Trung thu”.

Kiểm tra ATTP cơ sở kinh doanh
Kiểm tra ATTP cơ sở kinh doanh

Không chỉ xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, quá trình kiểm tra các đoàn đã yêu cầu chủ cơ sở cam kết khắc phục các lỗi vi phạm để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tỉnh Kon Tum hiện có trên 194.000 trẻ em, trong đó khá nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, vào dịp Trung thu có rất nhiều cơ quan, đoàn thể, các tổ chức nhân đạo từ thiện tổ chức hoạt động Trung thu cho các em. Theo đó, nhiều trẻ em được nhận bánh kẹo, được phá cỗ trong dịp Trung thu. Đáng phấn khởi là trong hoạt động tổ chức vui Trung thu cho các em, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được các đơn vị chú trọng. Đơn cử tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu nhi, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được đơn vị chú trọng khi vận động tài trợ bánh kẹo cho trẻ em khu vực khó khăn. Bà Võ Thị Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu nhi, Tỉnh Đoàn Kon Tum cho biết: “Qua quá trình triển khai chúng tôi cũng tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khuyến cáo các đơn vị thực hiện VSATTP, đặc biệt là bánh Trung thu phải đảm báo chất lượng và phải đảm bảo uy tín, đặc biệt là hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Tín hiệu vui là quá trình tiêu dùng, sử dụng thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm bánh kẹo trong dịp Trung thu, phần lớn người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến an toàn thực phẩm. Kết quả này phản ánh công tác tuyên truyền, phổ biến về chấp hành các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm đã từng bước phát huy hiệu quả. Việc cơ quan chức năng và cả người tiêu dùng đều quan tâm, chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Trung thu là cơ sở để hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc thức ăn xảy ra trong dịp này. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần giúp niềm vui đón Trung thu của trẻ em thêm trọn vẹn.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *