(kontumtv.vn) – Dù giảng dạy, học tập trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng thầy và trò ở các trường vùng sâu, vùng xa của huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) vẫn nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt để góp phần rút ngắn khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa thành thị và nông thôn.

Tu Mơ Rông là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, với tỷ lệ hộ nghèo hiện còn gần 40%. Các thầy cô giáo ở Tu Mơ Rông, nhất là tại những xã vùng sâu, vùng xa, vẫn gắn bó với vùng đất gian khó này, nỗ lực chăm lo cho các em học sinh từng bữa ăn, giấc ngủ, giúp các em trưởng thành để thoát đói nghèo, lạc hậu. Cô giáo Lò Thị Kim Cúc, Trường Tiểu học Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông chia sẻ: “Ở đây đa số là học sinh nghèo, 100% là dân tộc thiểu số, các em  khó khăn về mọi mặt, về đời sống, học tập, rồi ngôn ngữ của các em hạn chế nữa. Ngoài sự quan tâm của các cấp chính quyền, của nhà trường, bản thân luôn luôn nỗ lực phấn đấu để giúp cho các em có hoàn cảnh khó khăn cố gắng hơn trong học tập”.

Lớp học vùng sâu Tu Mơ Rông
Lớp học vùng sâu Tu Mơ Rông

Nằm ở phía tây huyện Tu Mơ Rông, Trường Tiểu học Đăk Rơ Ông là một trong 4 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường có hơn 500 học sinh đều là người dân tộc thiểu số. Ngoài giờ lên lớp, các thầy cô ở đây còn là người anh, người chị hướng dẫn kỹ năng sống và chăm lo cho các em từng bữa ăn, giấc ngủ. Thấy các em thiếu sách, bút, thiếu dép, áo ấm trong mùa lạnh, thầy cô trong trường tự động quyên góp rồi tích cực vận động, tìm nguồn tài trợ và tranh thủ từng suất học bổng nhằm động viên các em học tốt. Thầy giáo Phạm Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đăk Rơ Ông nói: “Trường đóng chân trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn nên có rất nhiều khó khăn. Trường cũng đã họp bàn để đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Thứ nhất là vận động các em ra lớp đông đủ, thường xuyên. Thứ hai là trường chỉ đạo cán bộ giáo viên thực hiện giảng dạy đúng chương trình và đưa ra các phương pháp mới để các em tiếp cận tốt hơn”.

Nhờ những tấm lòng của người thầy, người cô, cùng sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và chính quyền địa phương, đến năm học này, huyện Tu Mơ Rông đã hình thành, duy trì được hơn 20 trường bán trú với trên 2.400 học sinh thường xuyên ăn, ở tại trường. Dù trách nhiệm của các thầy cô ở những trường bán trú này lớn hơn, công việc hàng ngày vất vả hơn, song bù lại họ nhận được niềm vui vì có lòng yêu nghề. Thầy giáo Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tổ chức khảo sát, phân luồng học sinh. Phân luồng xong thì nhà trường tổ chức bồi dưỡng cho đối tượng là học sinh khá, giỏi, đặc biệt là đào tạo chất lượng mũi nhọn, đào tạo học sinh giỏi đi thi các cấp. Với các học sinh trung bình, yếu thì nhà trường phân công giáo viên dạy phụ đạo cho các em”.

Đến nay, huyện Tu Mơ Rông đã có 9 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có 04 trường  tiểu học, 02 trường THCS và 03 trường mầm non. So với năm học 2014 – 2015, số trường học đạt chuẩn quốc gia đã tăng 02 trường. Riêng Trường THCS Đăk Hà được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đây là sự động viên, là phần thưởng rất có ý nghĩa đối với những người làm công tác giáo dục ở Tu Mơ Rông. Thầy giáo Lê Văn Hoàn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tu Mơ Rông nói: “Về điều kiện cơ sở vật chất, ngành đã tham mưu cho UBND huyện, kêu gọi các tổ chức, các doanh nghiệp hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, trường học ở các thôn cũng như các trường trung tâm. Song song với việc này thì vận động nhân dân các địa phương làm nhà bán trú, rồi làm hàng rào, làm sân, đảm bảo các trường học đều có điểm vui chơi, có lớp học đảm bảo an toàn”.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian này, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với sự nghiệp giáo dục; tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, phát triển toàn diện nhân cách học sinh.

                                      Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *