(kontumtv.vn) – Được sự quan tâm, tiếp sức của thầy cô, các em học sinh ở làng chài trên lòng hồ thủy điện Sê San huyện Ia H`Drai (Kon Tum) đã được đến truờng để học tập.

Không khó để nhận ra cậu học sinh làng chài Nguyễn Công Khanh (lớp 9 Trường THCS Trần Quốc Tuấn, huyện Ia H`Drai) trong lớp học bởi nước da rám nắng đặc trưng của vùng sông nước. Để được học tập, Khanh đã nỗ lực rất nhiều khi phải vượt qua quảng đường hơn 10km vừa đường thủy và đường bộ mỗi ngày. Tinh thần vượt khó của em được thầy cô, bạn bè quý mến. Khanh chia sẻ: “Em thức dậy lúc 5 giờ, cha đưa em vô bờ rồi em đạp xe đi học, sáu rưỡi em ăn sáng rồi vô lớp. Thầy cô ở đây cũng động viên, quan tâm”.

Học sinh làng chài đến trường
Học sinh làng chài đến trường

Để vận động được các em học sinh khu vực làng chài như Nguyễn Công Khanh đến trường, cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục huyện Ia H`Drai đã có nhiều nỗ lực lớn. Trước đây, 24 hộ, 100 khẩu làng chài sống lênh đênh trên lòng hồ thủy điện Sê San 4 để đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Một phần do điều kiện khó khăn, một phần do không có hộ khẩu ổn định nên hầu hết con em làng chài phải bỏ học giữa chừng. Trăn trở trước việc hàng chục trẻ em không được đến trường, ngành Giáo dục huyện cùng chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp thiết thực. Thầy giáo Quách Văn Vương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Tuấn, huyện Ia H`Drai nói: “Nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương đến từng cái bè để vận động phụ huynh, cho đến thời điểm này số các em trong độ tuổi đều đi học 100%”.

“Ngành Giáo dục cùng chính quyền địa phương đã vận động làm hộ khẩu cho gia đình để các cháu được hưởng mọi chế độ như bao học sinh, vận động bà con vào sống ven bờ để tạo điều kiện cho việc đưa đón và tạo điều kiện cho các em thuận lợi khi đến trường”. Bà Nguyễn Thị Hồng Lan, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ia H`Drai cho biết.

Sự quan tâm, tận tình của các thầy cô giáo cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc vận động con em làng chài đến trường đã tác động tích cực đến các bậc Phụ huynh làng chài. Đến nay, 30 lồng bè của các hộ đã di chuyển vào gần bờ và việc đưa đón con em đi học cũng được các bậc phụ huynh quan tâm. Ông Nguyễn Văn Triều, làng chài thôn 7, xã Ia Tơi nói: “Sáng phải đưa, chiều phải đón về, vì tương lai con trẻ mình phải ráng nhín ra thời gian”.

Không phụ lòng thầy cô và cha mẹ, hàng ngày 16 em học sinh làng chài vẫn đều đặn đến trường. Đêm về, các em vẫn chăm chỉ học bài, chuẩn bị bài mới dưới ánh đèn từ bình ắc quy trong không gian chật hẹp của nhà bè

Để tạo thuận lợi cho các em học tập, năm học 2017-2018, 16 em học sinh ở làng chài, trong đó có 1 em học lớp 10, 4 em học trung học cơ sở và 11 em học tiểu học đều được ở bán trú buổi trưa tại trường. Nhờ vậy, việc học tập của các em cũng thuận lợi hơn và các bậc phụ huynh cũng đỡ vất vả hơn trong việc đưa đón.

Văn Hiển – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *