(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Kon Tum đã nỗ lực giải quyết chế độ cho TNXP. Với vai trò là nhân chứng lịch sử, các cấp Hội Cựu TNXP đã phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết nhiều tồn đọng hồ sơ theo Quyết định 104, 40, 62 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như đề xuất, giải quyết và xử lý các trường hợp vướng mắc, nhằm giúp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tìm kiếm, thu thập thông tin bổ sung vào hồ sơ TNXP. Qua đó, góp phần giải quyết chính sách, làm vơi bớt những thiệt thòi cho cựu TNXP.

Ông Lê Quang An (thôn 4, thị trấn Đăk Hà , huyện Đăk Hà) tham gia TNXP ở chiến trường Việt Nam-Lào vào tháng 8/1966, đến năm 1970 ông vào bộ đội, là lính chủ lực Sư II, Quân khu V, tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1985 ông xuất  ngũ theo chế độ bệnh binh 37%, thương binh 61%, và bị nhiễm chất độc da cam. Trở về cuộc sống đời thường, thời gian đầu cuộc sống của ông hết sức khó khăn. Dù không phải là đối tượng được hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định 40 của Chính phủ, nhưng hàng năm gia đình ông được hỗ trợ và tạo các điều kiện đảm bảo sinh hoạt, cuộc sống. Bà Trần Thị Xuân Mai, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Đăk Hà cho biết: “Sau khi có Nghị định 40 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi cho khảo sát toàn bộ. Qua khảo sát, trước năm 1975 có 73 đồng chí, và sau 1975 thì 60 đồng chí. Quá trình làm chế độ, chính sách nói thực ra thì rất là khó. Khó ở chỗ anh chị em bây giờ người ta già rồi, không nhớ phiên hiệu đơn vị… Trong điều kiện như vậy, chúng tôi cũng phải cố gắng. Tuy nhiên trong quá trình tham gia Hội, những người đã có chế độ hay chưa có chế độ anh em vẫn vui vẻ. Vào sinh hoạt Hội thì vào hết, ở đâu có TNXP thì ở đó có tổ chức Hội”.

Thăm gia đình cựu TNXP
Thăm gia đình cựu TNXP

Hiện tỉnh Kon Tum có hơn  4.000 cựu TNXP tham gia sinh hoạt tại các chi hội và hội cựu TNXP xã, phường, thị trấn. Với đặc thù phần lớn cựu TNXP là đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết ở các xã vùng sâu vùng xa, đời sống khó khăn, hiểu biết về việc thực hiện chế độ, chính sách hạn chế,  hồ sơ tư liệu tham gia công tác không được lưu giữ cẩn thận. Yêu cầu đặt ra đối với các cấp Hội là phải tập trung khẩn trương, nhanh chóng, song phải đảm bảo thận trọng, chặt chẽ, đúng phương châm trong tiến hành khảo sát, hướng dẫn lập hồ sơ, xác  minh, chứng nhận đối tượng hưởng chế độ, chính sách.

Với tình cảm và trách nhiệm trước đồng đội, các cấp Hội đã thông qua các ban liên lạc truyền thống để tìm đồng đội và tìm hiểu về cuộc sống của cựu TNXP. Theo đó, đến nay toàn tỉnh đã có gần 2.700 cựu TNXP đã được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định. Tính riêng trong năm 2017, Hội đã thẩm định và đề nghị chính quyền tỉnh và các ngành chức năng xem xét ra quyết định cho 38 người được hưởng các chế độ, chính sách theo Quyết định 40. Ông Phan Văn Tấn, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Kon Tum cho biết: “Nhân chứng lịch sử, giải quyết chế độ chính sách cho TNXP và công tác nghĩa tình đồng đội là  xương sống trong mọi hoạt động của Hội. Trong những năm qua, thực hiện chính sách đối với TNXP nhất là Quyết định số 40/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với TNXP tham gia kháng chiến, cựu TNXP toàn tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết, đi đến từng nhà một, có thể nói là cầm tay chỉ việc giúp cựu TNXP thực hiện cho được thủ tục, quy định của Nhà nước”.

Ngoài ra, Hội còn chủ động phối hợp với các cấp, ngành giải quyết chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí, chế độ chất độc da cam; phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng TNXP có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà nhân dịp lễ, tết, ngày truyền thống; cho hội viên vay vốn quỹ xóa đói giảm nghèo. Tổ chức Hội các cấp còn xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội để làm tốt công tác nghĩa tình. Tính từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 2 nhà tình nghĩa trị giá hơn 60 triệu đồng, tặng hàng ngàn suất quà cho đối tượng cựu TNXP với số tiền trên 300 triệu đồng.

Giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP là thể hiện sự tri ân với những hy sinh, mất mát, những cống hiến của họ. Cùng với nỗ lực của các cấp Hội Cựu TNXP, rất cần sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng tham mưu với tỉnh có các giải pháp giải quyết tồn đọng chính sách để cựu TNXP được hưởng quyền lợi theo quy định của Nhà nước. Qua đó, góp phần giúp TNXP có cuộc sống ổn định hơn.

         Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *