(kontumtv.vn) – Phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Kon Tum đã nỗ lực tham mưu các cấp, ngành giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho TNXP và phát động nhiều phong trào thi đua tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể hội viên. Nhờ đó, đời sống của hội viên từng bước được nâng cao.

Năm 2013, Cựu TNXP Y Rót (Tu Team, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà) được Hội Cựu TNXP huyện giúp đỡ làm hồ sơ giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 40 của Chính phủ về chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Ngoài khoản tiền 2,5 triệu đồng được nhận một lần, bà Y Rót còn được cấp thẻ Bảo hiểm y tế và Hội Cựu TNXP huyện hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, cuộc sống gia đình bà đã thoát cảnh nghèo khó. Bà Y Rót nói: “Chi hội có giúp quan tâm vay vốn 5 triệu để chăn nuôi heo, kiểu lấy ngắn nuôi dài thế mà trồng được cà phê, chăm sóc cà phê. Từ khi đã có cà phê rồi thì cố gắng mua máy móc tưới cà phê, mua xe, đó là cũng nhờ quỹ hội đã giúp đỡ”.

Tặng nhà ở cho TNXP có hoàn cảnh khó khăn
Tặng nhà ở cho TNXP có hoàn cảnh khó khăn

Với quan điểm “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, xác định tổ chức hội là nhà, cán bộ hội viên là anh em ruột thịt, trong nhiệm kỳ 2014 – 2019, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tích cực tham mưu đề xuất với chính quyền, các ngành chức năng giải quyết chế độ của Nhà nước cho gần 2.200 cựu TNXP, nâng tổng số cựu TNXP của tỉnh được hưởng các chế độ chính sách về TNXP lên gần 2.580 người. Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên đóng góp hơn 6,4 tỷ đồng vào quỹ nghĩa tình đồng đội để giúp cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ông Vũ Văn Xuyến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Kon Tum cho biết: “Số tiền trên Hội đã tiến hành xây dựng được 66 căn nhà cho Cựu TNXP đặc biệt khó khăn; tặng 76 sổ tiết kiệm cho Cựu TNXP; trợ cấp thường xuyên cho 7 Cựu TNXP cô đơn không nơi nương tựa; thăm hỏi, động viên, tặng quà, phúng điếu cho cựu TNXP trong nhiệm kỳ qua trên 1 tỷ đồng và số tiền còn lại thì Hội tiến hành cho Cựu TNXP vay để tiến hành làm kinh tế, giúp cho Cựu TNXP có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.

Song song việc tham mưu giải quyết chế độ chính sách cho Cựu TNXP, Hội Cựu TNXP tỉnh còn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu TNXP học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” và phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, xóa nghèo”. Thông qua phong trào thi đua, cán bộ, hội viên hăng hái phấn đấu lao động sản xuất, giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình văn hóa, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ông Hồ Văn Út (thôn 11, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) nói: “Tôi đã vay của Chi hội số tiền 3 triệu đồng, tôi tận dụng số tiền đó tôi chăn nuôi gà, vịt, heo, gầy dựng lần lần lên tôi đã mua được rẫy cà phê  1,7 ha, 4 sào cao su hiện đang khai thác. Hiện kinh tế gia đình tôi nói chung tương đối ổn định”.

Tuy đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng hiện nay vẫn còn một số hội viên chưa được giải quyết chế độ chính sách và đời sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Hội Cựu TNXP tỉnh đã và đang tiếp tục hỗ trợ để các hội viên có cuộc sống ngày một tốt hơn. Ông Vũ Văn Xuyến cho biết: “Trong thời gian tới, ngoài việc sàng lọc, kiểm tra, soát xét số Cựu TNXP còn sót lại chưa được giải quyết chế độ chính sách, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa để giải quyết dứt điểm chế độ chính sách cho Cựu TNXP, Hội tiến hành tiếp tục điều tra, khảo sát nắm chắc số đối tượng TNXP đặc biệt khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ”.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh xây dựng tổ chức hội càng ngày càng trưởng thành vững mạnh, thực sự là ngôi nhà chung, hội viên là anh em ruột thịt, tích cực giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Những việc làm của Hội Cựu TNXP tỉnh đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh ở địa phương, xây dựng tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *