(kontumtv.vn) – Thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh Kon Tum chú trọng thực hiện. Thực hiện tốt chức năng này, Công đoàn các cấp đã góp phần tích cực trong việc tạo việc làm ổn định, từng bước nâng cao đời sống cho người lao động trên địa bàn.

Chị Trần Thị Trúc là nhân viên kế toán của Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum. Mặc dù làm việc ở doanh nghiệp ngoài nhà nước, song chị cũng như tất cả những người lao động ở Công ty luôn được Công đoàn bảo vệ đảm bảo các quyền lợi cơ bản của người lao động theo qui định của Luật Lao động. Chính vì vậy chị đã gắn bó, làm việc tại Công ty hơn 10 năm nay. Chị Trúc chia sẻ: “Em làm việc ở đây được 11 năm rồi, các chế độ, chính sách ở đây đều được đảm bảo như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Các chế độ bảo vệ quyền lợi của người lao động được đảm bảo hết”.

Hoạt động tại Nhà máy Đường Kon Tum
Hoạt động tại Nhà máy Đường Kon Tum

 “Công đoàn cơ sở luôn chú trọng đối với người lao động. Thứ nhất là công tác tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như của Đảng cho cán bộ công nhân viên. Thứ hai là lao động luôn được đóng bảo hiểm đầy đủ và 100% được tham gia. Về cải thiện vật chất thì tiền lương ngày càng nâng cao, năm sau cao hơn năm trước 1 triệu/người/tháng. Về công tác bồi dưỡng độc hại cho người ở vị trí khó khăn nặng nhọc thì đều bồi dưỡng đúng theo qui định của Nhà nước”. Ông Nguyễn Văn Thái, Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum cho biết.

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Công ty Cổ phần Đường Kon Tum đã thực hiện tốt chức năng bảo vệ đảm bảo các quyền lợi cơ bản của người lao động thông qua các hoạt động trọng tâm do Công đoàn triển khai, nhất là việc thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể và phát huy vai trò giám sát của tổ chức Công đoàn. Qua đó góp phần giúp cho hơn 170 lao động yên tâm gắn bó làm việc lâu dài tại Công ty. Chị Bùi Thị Lệ Hoa, nhân viên KCS Công ty Cổ phần Đường Kon Tum nói: “Tất cả các quyền lợi bên Công đoàn nói chung là rất tốt, tất cả quyền lợi ví dụ như bảo hộ lao động, lo công ăn việc làm, mọi chế độ thai sản, ốm đau hay mọi sự cố tai nạn trong nghề nghiệp, nói chung tất cả mọi việc thì Công đoàn rất nhanh và can thiệp rất kịp thời. Mọi vấn đề như tiền lương hoặc là nội qui, qui chế, có vấn đề gì thì Công đoàn can thiệp”.

“Thông qua các lợi ích và quyền của người lao động thì Công đoàn đã phối hợp với chính quyền để soạn thảo và ký Thỏa ước lao động tập thể giữa người sử dụng lao động với Ban Chấp hành Công đoàn thực hiện thỏa ước. Trong Thỏa ước lao động tập thể thì quyền của người lao động được kiểm tra, giám sát cũng như biết được chế độ, qui trình trả lương của người sử dụng lao động cũng như qui định về ATVSLĐ, PCCN trong Công ty và thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với người lao động”. Ông Nguyễn Đức Cần, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đường Kon Tum cho biết.

Trong những năm qua, Công đoàn các cấp đã nỗ lực thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trong đó chú trọng phối hợp với các ngành chức năng, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động, Công đoàn, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia giải quyết thấu tình, đạt lý các vụ đình công tại các doanh nghiệp và giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động về quyền giữa người sử dụng lao động với người lao động. Những việc làm thiết thực đó đã góp phần tích cực trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thanh Tùng – Công Luận

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *