(kontumtv.vn) – Hiện nay, các loại rau, củ, trái cây được bày bán ở các chợ trên địa bàn tỉnh Kon Tum hầu hết chưa qua kiểm tra, giám sát về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, nhiều loại trái cây đều mang thương hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài như nho Mỹ, quýt Thái Lan, táo Australia… nhưng người tiêu dùng không biết là có đúng như quảng cáo hay không. Điều này khiến người tiêu dùng lo lắng.

Dạo một vòng qua các quầy bán rau, củ ở các chợ trên địa bàn thành phố Kon Tum, có thể nhận thấy tất cả các loại rau, củ đều chưa được kiểm tra, giám sát về chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ. Ngay người bán cũng chỉ biết tin tưởng vào đầu mối cung cấp hàng, chứ khâu sản xuất có đảm bảo an toàn, rau có sạch hay không thì không biết. Bà Nguyễn Thị Bộ,  bán rau ở Trung tâm Thương mại Kon Tum cho biết: “Thực ra mình cũng tin tưởng bạn hàng bỏ cho mình thôi chứ mình không có đi trực tiếp đến nhà vườn để quan sát. Nên chỉ biết nguồn rau đó họ tới mình chỉ biết là rau mới, rau tươi, quá trình họ trồng như thế nào mình không nắm rõ được. Cho nên một số khách hàng cũng hoang mang”.

Ngay cả những người bán hàng còn không biết sản phẩm có sạch hay không, có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hay không thì làm sao người tiêu dùng có thể biết được. Vì vậy, nỗi lo lắng của những người tiêu dùng khi mua rau, củ ngoài chợ là có cơ sở. Bà Bùi Thị Ngà (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) nói: “Bây giờ chất lượng ai cũng lo lắng, nhưng mà bắt buộc phải mua thôi chứ cũng không biết nguồn gốc. Bây giờ chỉ cần Nhà nước mình làm sao quy hoạch được chỗ nào rau sạch, dồn vào một mối để khách hàng người ta tin tưởng, tiêu dùng bảo đảm sức khỏe cho gia đình và cộng đồng”.

Hàng rau, quả bày bán tại siêu thị
Hàng rau, quả bày bán tại siêu thị

Không chỉ riêng rau, củ, hiện nay các mặt hàng trái cây được bày bán cũng chưa được cơ quan chức năng nào lấy mẫu kiểm tra, giám sát chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Khi mua thì hầu hết người tiêu dùng được người bán giới thiệu là các loại trái cây có thương hiệu ở các vùng trồng trái cây nổi tiếng trong nước và nước ngoài. Được hỏi có giấy tờ gì để chứng minh nguồn gốc là thật thì tất cả đều cho rằng tin tưởng vào người cung cấp hàng.

Rau, củ, trái cây là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn mỗi gia đình. Nhưng hiện nay, rau, củ, trái cây đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi thị trường nhập nhằng giữa sạch và không sạch. Trước những thông tin về các loại rau, củ, trái cây có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích, hóa chất cũng như cảnh báo gây bệnh ung thư đã khiến việc chuẩn bị một bữa ăn đảm bảo sức khỏe cho mỗi thành viên gia đình của người nội trợ chưa bao giờ khó khăn đến thế. Bà Trần Thị Ngọc Lan (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho hay: “Trước đây khi chưa có siêu thị tôi đi chợ mua sản phẩm nó cũng tươi, nhưng sợ  người ta vì đồng tiền, nên người ta có những thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu người ta làm chưa đúng với an toàn thực phẩm. Nên tôi đi chợ cũng lo lắng cái đó, về cho các cháu nhỏ ăn ở nhà rất là lo”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có hơn 1.000 ha trồng rau, cung cấp cho thị trường. Số lượng rau, củ, trái cây hằng ngày từ các địa phương khác nhập về địa bàn tỉnh để tiêu thụ cũng không nhỏ. Tuy vậy, dường như chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng các loại sản phẩm này khi đưa ra bày bán ở các chợ. Bà Nguyễn Thị Bộ, bán rau ở Trung tâm thương mại Kon Tum cho biết: “Nói thật lòng là không có nơi nào đến texs mẫu hoặc là kiểm soát gì hết, tất cả người mua họ tin tưởng người bán và người bán tin tưởng vào nơi người cung cấp, người cung cấp thì cô cũng không rõ điều đó”.

Để có được những sản phẩm rau, củ, trái cây tươi ngon, đẹp mắt phục vụ người tiêu dùng, hàng ngày, các nhà vườn, những người sản xuất phải sử dụng các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật để kích thích sự tăng trưởng và phòng trừ sâu, bệnh cho rau, củ, trái cây. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hay sử dụng thuốc không tuân theo khuyến cáo, chỉ dẫn về liều lượng, số lần phun và không đảm bảo thời gian cách ly sản phẩm của một số nhà vườn đã làm cho thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trên rau, củ, trái cây. Lượng hóa chất độc hại này được hấp thụ vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Nghị định số 15, ngày 02/02/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm ghi rõ ở mục 4 và mục 7, điều 38, chương XII về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất rau, củ, quả; quản lý an toàn thực phẩm đối với các chợ đầu mối, đấu giá nông sản. Theo mục 4, điều 39 thì Bộ Công Thương quản lý an toàn thực phẩm đối với siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối và các loại hình kinh doanh khác. Quy định đã rõ ràng như vậy, thế nhưng hiện nay, việc quản lý chất lượng rau, củ, trái cây ở các chợ trên địa bàn tỉnh vẫn còn bỏ ngỏ. Đó chính là điều người tiêu dùng rất lo lắng.

Trước thực trạng đó, nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho mình cách tự trồng rau để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ông Đinh Xuân Trường (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) nói: “Tất nhiên người dân ai chẳng lo đến chuyện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nhưng người dân thì chả có biết được, mình làm sao biết được rau nào là rau sạch và rau nào có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Mình trồng mình ăn thôi, chứ mua của chợ mình mua ít lắm”.

Theo một số người tiêu dùng thì hiện nay, mua rau, củ, trái cây có thể an tâm nhất là vào các siêu thị vì hàng hóa ở đó có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Qua trao đổi, đại diện Siêu thị Co.opmart Kon Tum cho biết, hiện tại, các cơ sở sản xuất rau trên địa bàn tỉnh Kon Tum chưa đảm bảo được các điều kiện để đơn vị đưa hàng vào bán tại siêu thị: “Hiện tại Co.opmart Kon Tum nhập rau từ Gia Lai lên là chủ yếu. Hiện địa phương Kon Tum chưa đáp ứng được những tiêu chí mà Co.opmart đưa ra, thành mình chưa có nhập hàng tại địa phương”.

Và một câu hỏi được nhiều người tiêu dùng đặt ra hiện nay là tại sao một đơn vị bán hàng có thể đảm bảo được vấn đề nguồn gốc, chất lượng sản phẩm rau, củ, trái cây để bán cho người tiêu dùng. Trong khi đã có những quy định rõ ràng của Nhà nước, nhưng các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa quản lý được chất lượng rau, củ, trái cây bán ngoài chợ hiện nay. Phải chăng vấn đề này bị bỏ ngỏ?

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *