(kontumtv.vn) – Những năm qua, xuất khẩu lao động đã giúp cho nhiều hộ DTTS ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, một số trường hợp tham gia xuất khẩu lao động trong năm 2019 này thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC hiện gia đình không liên lạc được với người đi xuất khẩu lao động, gây lo lắng cho gia đình.

Cuộc sống gia đình quá khó khăn, năm 2019, chị Y Hồng (thôn Kon Hia 2, xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) đã tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Ả Rập Xê Út thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC. Sau một thời gian học ngoại ngữ, đầu tháng 10 này chị Y Hồng đã xuất cảnh sang làm việc tại Ả Rập Xê Út, cũng từ đó gia đình không liên lạc được với Y Hồng. Mới đây, chồng chị Y Hồng đã quẫn trí, tự tử chết. Gia đình hết sức lo lắng vì đến thời điểm phóng viên thực hiện phóng sự, người thân vẫn chưa liên lạc được với Y Hồng. Giờ đây, 4 con thơ của chị Y Hồng trong hoàn cảnh mồ côi. Cháu lớn nhất 14 tuổi và nhỏ nhất 18 tháng tuổi đang ở với ông bà ngoại. Bà Y Blú, cô ruột chị Y Hồng nói: “Chưa liên lạc được, gọi điện lúc chồng bị mất cũng không liên lạc được. Bây giờ không biết thế nào nữa. Gia đình không liên lạc được thì lo lắng, sợ cháu mình có làm được hay không, sợ họ lừa thế này thế kia, gia đình phải lo. Nếu liên lạc được thì gia đình cũng không lo”.

Người nhà chị Y Hồng
Người nhà chị Y Hồng

Theo thông tin từ Phòng LĐ – TB & XH huyện Tu Mơ Rông, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện có 42 người đi xuất khẩu lao động tại thị trường Ả Rập Xê Út, trong đó thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long là 34 người, Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC là 8 người. Tuy nhiên, một số trường hợp xuất khẩu lao động thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC hiện gia đình không liên lạc được. Bà Mai Thị Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông đề nghị: “Qua sự việc như trên thì chính quyền xã cũng kiến nghị vấn đề trước tiên là các công ty triển khai trên địa bàn xã cũng phải đảm bảo đúng quy trình. Vấn đề thứ hai là công ty phải có trách nhiệm phối hợp với chính quyền xã, phối hợp với người nhà để đảm bảo vấn đề quyền lợi cho người lao động đi tham gia xuất khẩu lao động”.

Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi tham gia xuất khẩu lao động, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra lại năng lực và trách nhiệm của các công ty tuyển dụng người tham gia xuất khẩu lao động.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *