(kontumtv.vn) – Trước tình trạng cây hồ tiêu bị bệnh và chết hàng loạt trong vài năm trở lại đây, người dân trên địa bàn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai vẫn đang loay hoay tìm hướng chuyển đổi cây trồng. Hai năm trở lại đây, nhiều hộ đã chuyển sang trồng cây sachi và diện tích loại cây trồng này đang phát triển nhanh. Dù bước đầu cây sachi giúp nông dân địa phương có thêm nguồn thu nhập, khắc phục khó khăn trước mắt, song chính quyền địa phương vẫn khuyến cáo người dân chưa nên nhân rộng loại cây trồng mới này.

Thu hoạch quả sachi
Thu hoạch quả sachi

Diện tích trồng sachi trên địa bàn xã Al Bă, huyện Chư Sê tăng nhanh trong vòng 1 năm trở lại đây, nhất là từ thời điểm tháng 6/2018, giá sachi tăng cao ở mức 180.000 đồng/kg nên nông dân địa phương ồ ạt mở rộng diện tích trên những vườn tiêu đã chết. Bà Trần Thị Lành (thôn Tứ Kỳ, xã Al Bă) nói: “Trước kia vườn này có 1.800 trụ tiêu, sau khi chết, tôi trồng 1 ít cà phê xen canh, thí điểm trồng 250 cây sa chi. Mới vào đợt thu đầu tiên 3 tháng này. Đợt đầu tôi bán 75.000 kg, hiện giờ xuống rồi 40.000đ/ kg. Diện tích sachi đợt vừa rồi trồng rất nhiều, thậm chí có nhà trồng hàng ngàn cây”.

Là 1 trong những hộ đầu tiên trồng sachi ở xã Al Bă, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ông Phạm Trọng Còi (làng Ro Lớn) cho biết cây sachi dễ trồng, trong vòng 8 tháng đã cho thu hoạch, tuy nhiên cây trồng này cũng dễ bị nhiễm bệnh. Hiện toàn bộ diện tích sachi trồng đợt đầu tiên của gia đình ông đã chết. Điều ông lo lắng nữa là đầu ra cho cây sachi bởi thời điểm này, diện tích loại cây trồng mới này tại địa phương đang tăng nhanh. Ông Phạm Trọng Còi cho biết: “Tôi cũng đang lo là sachi người ta ồ ạt trồng nhiều, đầu ra sẽ bị ảnh hưởng. Cây này tôi thấy đầu tiên ít người trồng nó còn có giá. Khi mà người dân mình phát triển ồ ạt giá tụt hẳn xuống, cụ thể bây giờ bên ngoài thương lái mua 35.000 đ/kg, bữa trước tôi bán có thời gian bán 200.000đ/kg. Đầu tiên tôi trồng lên cũng đẹp lắm, song vào mùa mưa bắt đầu bị úng nước nó thối rễ. Số đầu tiên của tôi trồng 150 cây bây giờ chết hết rồi”.

“Xã cũng khuyến cáo nông dân không mở rộng diện tích cây sachi. Có một số nhà trồng 2 năm nay trên diện tích tiêu chết nhưng đến nay một số diện tích trồng đầu đã chết. Dân trồng tự phát, tự người dân với công ty tự ký hợp đồng với nhau, đầu tiên các công ty bán giống 12.000 cây và đến giờ thu mua chỉ 35.000đ/kg, giá rất thấp”. Ông Nguyễn Công Thảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Al Bă nói.

Tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, mô hình khảo nghiệm trồng cây sachi chỉ triển khai tại địa bàn xã Ia Blang với diện tích 3 ha, song diện tích trồng tự phát hiện đang gia tăng ở nhiều xã. Cây sachi đang chờ kết quả khảo nghiệm chính thức do vậy chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không đổ xô trồng tràn lan mà nên cân nhắc khi chuyển đổi, tránh tình trạng cung vượt cầu, không tìm được đầu ra cho sản phẩm.

Kim Châu – R’Piên

Đài PT-TH Gia Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *