(kontumtv.vn) – Trước tình hình giá m cao su rớt thảm, vài năm gần đây, bà con nông dân tỉnh Đắk Nông đã tìm nhiều giải pháp ứng phó. Có hộ khai thác m cầm chừng, có hộ không khai thác và thậm chí chặt bỏ loại cây một thời được xem là “vàng trắng” để chuyển sang trồng các loại cây khác.

NONG DAN DAK NONG CHAT BO CAO SU VI GIA MU THAP

Thời gian qua, mặc dù ngành chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân không nên ồ ạt chặt bỏ cao su, nhất là những diện tích cho năng suất mủ cao, nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, toàn xã Đắk Sin, thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đã có hơn 200 ha cao su bị chặt bỏ. Nhà ít thì một vài sào, nhà nhiều thì trên 2 ha.

Phần lớn diện tích cao su bị chặt bỏ được người dân chuyển đổi sang trồng cà phê, hồ tiêu và cây ăn trái. Đến nay, diện tích cao su trên địa bàn xã Đắk Sin chỉ còn khoảng 1.100 ha. Thực tế cho thấy, ở Đắk Nông nói chung và ở xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp nói riêng, việc nông dân ồ ạt trồng loại cây này hay chặt bỏ loại cây khác là do chạy theo giá cả. Hiện tại, họ không thể biết trong tương lai giá mủ cao su hay các mặt hàng nông sản khác như thế nào, mà chỉ biết phó mặc cho thị trường quyết định.

Ngô Lan Văn Chinh

Đài PT-TH Đăk Nông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *