(kontumtv.vn) – Từ năm 2010, anh Nguyễn Thuận (thôn Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) bắt đầu bắt tay vào việc xây dựng mô hình gia trại chăn nuôi kết hợp với trồng cây ăn quả trên mảnh vườn khoảng 5000 m2 của gia đình. Nguồn vốn ban đầu chỉ vài chục triệu đồng vay của ngân hàng do Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp, anh đã đầu tư theo kiểu lấy ngắn nuôi dài từ trồng dưa hấu, nuôi heo, đến nuôi gà, trồng cây ăn quả. Đến nay, anh đã có một gia trại có thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Những ngày này, anh Nguyễn Thuận tất bật chăm sóc đàn gà trên 7.000 con để kịp xuất bán ra thị trường. Với số gà này anh chia làm 3 lứa bán trong dịp trước, trong và sau tết nguyên đán. Mỗi đợt như vậy, ông bán ra thị trường hơn 2 ngàn con gà thịt. Theo anh Thuận cứ mỗi một ngàn gà bán ra trừ chi phí anh lãi 2 chục triệu đồng.

Mô hình nuôi gà kết hợp trồng cây ăn quả của anh Nguyễn Thuận
Mô hình nuôi gà kết hợp trồng cây ăn quả của anh Nguyễn Thuận

Là một người chịu khó và ham học hỏi nên trong quá trình xây dựng mô hình kinh tế gia trại của mình, anh Nguyễn Thuận thường xuyên trao đổi học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ chuyên môn của xã như hội nông dân, thú y nên gà của gia đình ông luôn khỏe mạnh, thịt gà thơm ngon, được người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài nuôi gà, anh Thuận còn cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn trái trên diện tích hơn 7 sào. Loại cây ông lựa chọn có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, mít Thái… Chăm chỉ làm ăn nên trong một thời gian ngắn, ông đã xây dựng được một gia trại bề thế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh Thuận chia sẻ: “Vì mình làm trang trại nên lượng phân gà nhiều nên từ đó tính trồng cây, gà lúc nào cũng có bán nên phân rất nhiều, bón cây tốt, nên mình tính mở rộng mô hình. Vườn mình 8-9 sào, trồng cây ăn trái là mít, xoài, bưởi, chỉ sử dụng phân gà, không đầu tư phân khác nữa. tức bán được gà, lấy phân bỏ qua cây trồng, lại rất hợp”.

Không chỉ làm giàu cho mình, anh Thuận còn chia sẻ kinh nghiệm với bà con hàng xóm. Nhờ sự giúp đỡ của anh, nhiều nông dân ở địa phương có cơ hội phát triển kinh tế gia đình. Gia trại của anh Thuận là một trong những mô hình tiêu biểu được chính quyền địa phương lựa chọn làm hạt nhân để người dân trong vùng học tập và chia sẻ kinh nghiệm. Ông Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Trung ghi nhận: “Anh Thuận trước đây rất khó khăn, từ ngày các ngân hàng cho anh vay vốn nên anh có điều kiện vươn lên, giờ anh có 3 lứa gà cung cấp đủ cho thị trường bán Tết. Hiện nay, anh rất cần thêm vốn để mở rộng mô hình vì anh còn cả mẫu đất sẽ triển khai nhân rộng”.

Thành công của mô hình chăn nuôi gà thả vườn kết hợp với trồng cây ăn trái của anh Thuận bước đầu đã gặt hái thành công. Mô hình này giúp cho người dân địa phương có điều kiện học hỏi kinh nghiệm, nhất là nắm bắt kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh phòng bệnh trên đàn gà để cùng nhau phát triển kinh tế.

                                                                   Minh Sơn – Huỳnh Trung

Đài PT-TH Quảng Ngãi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *