(kontumtv.vn) – Đây là quan điểm chung được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Trung tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ trong các cuộc phỏng vấn bên lề Đại hội Đảng lần thứ XII sáng 22/1.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, một trong những thành tựu nổi bật nhất trong 5 năm vừa qua là chúng ta đã xây dựng được một khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với tất cả các nước lớn, có ảnh hưởng quan trọng nhất trên thế giới.

“Không phải bất cứ nước nào cũng có thể xây dựng được đối tác chiến lược, đối tác toàn diện như Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, nhiều nước trên thế giới muốn thiết lập các mối quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với các nước lớn như Việt Nam nhưng không thành công.

“Điều đó thể hiện chúng ta có chính sách đúng đắn, ngoài ra cũng thể hiện vị thế quan trọng của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế”, Phó Thủ tướng nhận định.

Hiện nay Việt Nam đã có quan hệ với 15 đối tác chiến lược và 10 đối tác toàn diện. Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, nếu nhìn riêng rẽ thì có thể không thấy được những lợi ích cụ thể mà đối tác này, đối tác kia mang lại. Nhưng nhìn tổng thể, chúng ta xây dựng được càng nhiều mối quan hệ đối tác mang tính tin cậy cao về chính trị, hợp tác tốt về quân sự-quốc phòng-an ninh, quan hệ kinh tế-thương mại được mở rộng thì sẽ càng tạo ra môi trường thuận lợi cho phát triển mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội.

“Từ nền tảng tin cậy về chính trị đó, với từng đối tác chiến lược chúng ta sẽ nhấn mạnh từng khía cạnh phù hợp với cả hai bên. Chẳng hạn, có nước chúng ta tranh thủ về khoa học công nghệ; văn hóa giáo dục, thương mại, đầu tư…”, Phó Thủ tướng nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng mối quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực là phát triển, hiện Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam.

“Nhưng điều đó không có nghĩa tất cả các quan hệ không có vấn đề khác biệt giữa hai nước. Giữa Việt Nam và Trung Quốc, khác biệt là giải quyết vấn đề Biển Đông. Chúng ta khẳng định chủ quyền của chúng ta ở Hoàng Sa, Trường Sa và vùng đặc quyền kinh tế”, Phó Thủ tướng khẳng định.

“Trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược, chúng ta giải quyết các vấn đề trong đó có vấn đề chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông thông qua thương lượng hòa bình”, Phó Thủ tướng nói.

Cần thống nhất hành động

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vai trò của các chính sách đối ngoại đối với sự phát triển của đất nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng chính sách đối ngoại là một phần trong chính sách, đường lối phát triển đất nước.

“Chính sách đối ngoại là việc tạo dựng môi trường để phát triển trong nước, mở rộng quan hệ với các nước để tăng cường quan hệ chính trị, tạo nền tảng cho quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư”, Phó Thủ tướng phân tích.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Đại hội Đảng lần thứ XII nêu rõ các nhiệm vụ phát triển đất nước, trong đó có đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng trách nhiệm của tất cả các Ủy viên Trung ương Đảng được bầu tại đại hội lần này và qua đó tất cả các bộ, ngành, địa phương là phải quán triệt đường lối đối ngoại đó để thống nhất hành động.

“Một trong những yếu tố hết sức quan trọng là sự chỉ đạo tập trung thống nhất của Đảng, nhưng sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương sẽ bảo đảm thực hiện thắng lợi”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

“Chúng ta hội nhập quốc tế, nếu mỗi ngành, mỗi bộ, mỗi địa phương lại làm theo một hướng, không có sự phối hợp thì sẽ làm mất sức mạnh của đất nước”, Phó Thủ tướng phân tích thêm.

Trung tướng Trần Đơn trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Độc lập chủ quyền gắn liền với phát triển

Trao đổi với Phóng viên, Trung tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, nhiệm vụ chính đối với quân đội trong nhiệm kỳ tới là giữ vững độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, đồng thời cũng phải giữ vững ổn định, an ninh chính trị để phát triển đất nước.

“Đây là hai vấn đề rất quan trọng, gắn bó chặt chẽ với nhau”, Trung tướng Trần Đơn nói.

Trả lời câu hỏi về chính sách quốc phòng, an ninh của nước ta đối với các nước lớn, Trung tướng Trần Đơn nhắc lại đường lối đối ngoại của Việt Nam, theo đó Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, là bạn của tất cả các nước. Việt Nam luôn luôn chủ trương giữ gìn hoà bình, ổn định trong quan hệ với các nước láng giềng, các nước lớn, các nước phát triển. Việt Nam là thành viên đáng tin cậy trong hội nhập quốc tế, là quốc gia có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

“Trách nhiệm của lực lượng vũ trang Việt Nam là luôn thể hiện cam kết của mình, giữ gìn ổn định sự phát triển chung trong khu vực và quốc tế, xử lý những bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế”, Trung tướng Trần Đơn nói.

Xuân Tuyến/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *