(kontumtv.vn) – Trang web Bộ Ngoại giao TQ hôm nay dẫn lời người phát ngôn Hoa Xuân Oánh cho hay ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì sẽ thăm VN ngày 27/10.

TQ, Dương Khiết Trì, Biển Đông, chủ quyền, Hoàng Sa
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì sáng 18/6

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói: “Nhận lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh, ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì sẽ thăm VN vào ngày 27/10 và cùng với ông Phạm Bình Minh đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc – Việt Nam lần thứ 7”.

Đây là chuyến thăm VN lần thứ hai của ông Dương Khiết Trì trong vòng 5 tháng qua.

Theo hãng tin Reuters, hai bên sẽ thảo luận về “hợp tác song phương Trung-Việt”.

Hồi tháng 6 vừa qua, ông Dương Khiết Trì đã đến VN trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang do TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Tại cuộc gặp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa được xác định theo UNCLOS 1982 mà cả hai nước đều là thành viên.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu TQ rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của VN, kiểm soát tình hình không để xảy ra xung đột, đàm phán giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay cũng như các bất đồng khác giữa hai nước trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Về phần mình, ông Dương Khiết Trì khẳng định đảng, Chính phủ và nhân dân TQ coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị với VN, nhất trí hai bên cần sớm ổn định tình hình trên biển, kiềm chế không để xảy ra xung đột, không để quan hệ hai nước xấu đi, cùng nhau nỗ lực thúc đẩy các mặt hợp tác giữa hai nước có những bước phát triển sâu rộng và thực chất hơn nữa, đồng thời nhắc lại lập trường của TQ về Biển Đông.

Tuần trước, bên lề hội nghị cấp cao ASEM 10 tại Milan, Italy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường. Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đề nghị hai bên kiểm soát tốt tình hình trên biển, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, thúc đẩy các cơ chế đàm phán tiến triển, nghiêm túc thực hiện Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc; tôn trọng luật pháp quốc tế, cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Thái An tổng hợp/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *