(kontumtv.vn) – Vốn xuất thân từ một nông dân, không được đào tạo bài bản nhưng với tinh thần ham học hỏi, cần cù, sáng tạo, anh Phạm Văn Bình ở buôn Tang (xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế ra máy phun thuốc tự động sử dụng điện năng lượng mặt trời có tính ứng dụng cao, phù hợp với người nông dân.

Với nông dân, máy phun thuốc không còn xa lạ gì nhưng hầu hết các loại máy đang bán trên thị trường giá thành lại quá cao; thậm chí nhiều loại cũng không phù hợp với địa hình và ảnh hưởng sức khỏe con người. Nhận thấy được những hạn chế này, từ năm 2013, anh Bình đã bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo một chiếc máy phun thuốc thân thiện với người nông dân và đến ngày 01/01/2019, anh Bình đã cho ra phiên bản hoàn thiện của máy phun thuốc tự động sử dụng điện năng lượng mặt trời. Anh Phạm Văn Bình chia sẻ: “Người nông dân ở trên địa bàn mình là hễ vào mùa vụ, thường cứ phải mang trên mình những bình thuốc từ 15 – 25 lít. Mà năm nào cũng vậy, cũng xảy ra tình trạng ngộ độc do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó, mình là người nông dân thì mình cũng nghĩ sao mình không chế một cái máy móc gì đó để còn đỡ vất vả  trong mùa vụ. Từ ý tưởng đó thì mình đã bắt tay vào làm từ năm 2013. Không biết bao nhiêu lần chỉnh sửa và cũng không biết bao nhiêu lần thất bại để được ngày hôm nay”.

Anh Phạm Văn Bình giới thiệu chiếc máy phun thuốc tự động
Anh Phạm Văn Bình giới thiệu chiếc máy phun thuốc tự động

Theo anh Bình, chiếc máy này là phiên bản hoàn thiện, có nhiều ưu điểm hơn so với máy trước. Với dàn khung được cải tiến, người sử dụng có thể dễ dàng lắp đặt và có thể lắp trên tất cả các loại xe máy, không bị hạn chế loại xe như phiên bản trước. Máy giúp giảm bớt tiêu hao nhiên liệu, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng; đồng thời còn rất thân thiện với môi trường, giúp giảm thiểu khí thải và giảm tiếng ồn của động cơ. Anh Phạm Văn Bình cho biết: “Kết cấu ở đây thì cũng rất đơn giản. Thứ nhất là một bộ khung sắt và một số béc với hai cái can để đựng nước và động cơ chạy bằng điện ắc quy 12V, nó cũng có thể tận dụng được điện của ắc quy trong xe máy luôn, người nông dân không phải tốn tiền mua ắc quy đó nữa và một cái nữa là có thể hoạt động được đa năng. Tôi có trang bị thêm đó là tấm pin mặt trời, ở phía trên này để cho nguồn điện không bị thiếu nên bà con không cần phải lo nạp điện lại cho bình ắc quy đã sử dụng. Bà con ai cũng có thể tiếp cận được sản phẩm mới này”.

Nhờ loại bỏ các chi tiết không cần thiết, nên giá thành của máy phun thuốc tự động do anh Bình sáng chế đã rẻ hơn trước rất nhiều, tầm từ 1,5 – 5 triệu đồng. Loại máy này có thể sử dụng để phun thuốc cho nhiều loại cây trồng như mì, mía, thuốc lá, điều… Mỗi lần có thể phun được 60 lít và dự kiến mỗi ngày có thể phun được 6 đến 8 ha, tùy theo người sử dụng. Anh Bùi Đình Nghiệp, nông dân huyện Krông Pa nhận xét: “Sử dụng cái máy này có ưu điểm là nó đỡ cho bà con nông dân nhiều chi phí, đảm bảo sức khỏe của bà con, tiện lợi hơn những máy đang bán trên thị trường. Cái máy này đảm bảo là rẻ, bơm là nó được nhanh. Tôi thấy là anh Phạm Văn Bình sáng chế ra cái máy này đỡ cho bà con nhiều công việc”.

“Máy phun thuốc trừ cỏ, rồi phun thuốc sâu của anh Bình thì hiện nay cũng đã có nhiều sáng tạo mới, hiệu quả, tiết kiệm được sức lao động. Tới đây, sẽ tuyên truyền đến với bà con nông dân thì tương lai bà con sẽ sử dụng rất nhiều, mang lại hiệu quả kinh tế cao”. Ông Trịnh Thanh Khiết, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Pa nói.

Năm 2017, anh Bình đã đưa sáng chế máy phun thuốc tự động của mình tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 8 và sản phẩm đã đạt giải ba toàn tỉnh. Với sự nhanh nhạy, sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, chắc chắn trong thời gian tới anh Bình sẽ có nhiều sáng chế thiết thực để phục vụ cho bà con nông dân.

Nguyên Anh – Sơn Trung

Đài PT-TH Gia Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *