(kontumtv.vn) – Phấn đấu giảm thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra thấp hơn năm 2021. Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai (PCTT), Chủ tịch Ủy ban Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN tại hội nghị trực tuyến về công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp dự tại điểm cầu của tỉnh.

Thiên tai năm 2021 không diễn ra khốc liệt, dị thường như năm 2020 nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó là hậu quả nghiêm trọng của đợt mưa lũ lịch sử năm 2020, nhiều khu vực chưa được phục hồi. Đây cũng là năm dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động phòng, chống thiên tai. Trong năm đã xảy ra 18/22 loại hình thiên tai. Trong đó có 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; 326 trận giông, lốc, mưa lớn; 170 trận lũ, lũ quét, sạt lở đất; 139 trận động đất; 403 điểm với 572km sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Thiên tai năm 2021 đã làm 108 người chết và mất tích; 95 người bị thương, thiệt hại về kinh tế trên 5.200 tỷ đồng, giảm so với năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp cho biết, những năm qua, tỉnh Kon Tum đã phải chịu nhiều thiên tai nguy hiểm. Thời gian gần đây, xảy ra hiện tượng động đất tại khu vực huyện Kon Plông và các vùng lân cận với tần suất xảy ra thường xuyên và xu hướng mạnh dần. Trận động đất mạnh nhất có độ lớn 4,5 độ richter. Mặc dù chưa ghi nhận thiệt hại về người, công trình hạ tầng nhưng các rung động địa chấn do động đất đã gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân. Trước tình hình diễn biến của động đất, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các huyện, thành phố, đặc biệt là huyện Kon Plông phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi tình hình dư chấn động đất trên địa bàn để kịp thời phát hiện, thông tin về động đất và dư chấn do động đất; hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho nhân dân trên địa bàn, chỉ đạo triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả trong trường hợp xảy ra sự cố để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tháp cho biết, hiện tượng động đất chỉ mới xuất hiện những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đây là thảm họa thiên nhiên rất nguy hiểm, không thể dự báo trước. Đồng thời đề xuất một số kiến nghị để triển khai công tác chuẩn bị trước khi xảy ra động đất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do động đất gây ra.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh tình hình thiên tai sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường. Do đó, các Bộ, ngành và các địa phương phải tập trung đầu tư cơ sở vật chất và đổi mới, nâng cao năng lực giám sát, theo dõi, chất lượng dự báo thiên tai; chủ động triển khai ngay công tác kiểm tra, rà soát phương tiện, kế hoạch PCTT năm 2022 trên toàn quốc; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành, xử lý và phối hợp với các lực lượng triển khai nhanh chóng các phương án ứng phó các cấp. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện bộ máy nhà nước, nâng cao chất lượng các cơ quan tham mưu trước điều kiện thời tiết, khí hậu ngày càng phức tạp và diễn biến bất thường như hiện nay. Đặc biệt là trong trận động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum vừa qua đặt ra yêu cầu và thách thức trong công tác dự báo thiên tai cũng như vai trò của hệ thống chính trị các cấp. Bên cạnh đó cần củng cố lực lượng xung kích PCTT tại cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ. Song song với xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, hiện đại hơn; đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin để tập trung tuyên truyền kỹ năng ứng phó với thiên tai trong nhân dân, gắn với chương trình giảng dạy trong trường học. Ngoài ra, tiếp tục quan tâm đầu tư cho công tác PCTT, đa dạng hóa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cũng như triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật của nhà nước về PCTT và TKCNCH. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu, hoàn thiện dự thảo về công tác PCTT và TKCNCH năm 2022 ngay trong đầu tháng 5, trình Chính phủ ban hành Chỉ thị cho các địa phương triển khai thực hiện sớm nhất./.

Hơ Jan  – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *