(kontumtv.vn) – Tại huyện biên giới Ia H’Drai, tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng đang ngang nhiên diễn ra. Thống kê của địa phương cho thấy, 17 ha đất lâm nghiệp trên địa bàn đã bị phát đốt để thực hiện canh tác, sản xuất.

Tại tiểu khu 726 thuộc thôn 3, xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai, phát hiện hàng chục cây gỗ bị đốn hạ còn trơ lại gốc nằm la liệt trên một khoảng đồi rộng chừng 17 ha. Có cây đã được phát đốt, có cây gần như mới được xẻ gốc bằng cưa máy. Trong đó, không ít cây với thân gỗ lớn vừa bị đốn hạ. Đo đường kính của những cây này hơn 4 gang tay, tương đương khoảng 80 cm. Được biết, đây là phần diện tích đất rừng sản xuất UBND tỉnh bàn giao cho Công ty Cổ phần Cao Su Sa Thầy trồng cây cao su. Nhưng vì nhiều lý do, 10 năm nay, đơn vị này không tiến hành chuyển đổi. Lợi dụng sự chủ quan, không quản lý sát sao của Công ty, người dân trên địa bàn đã tiến hành lấn chiếm, phát đốt đất rừng để canh tác, sản xuất. Và cây điều là cây trồng chính tại khu vực này. Qua quan sát, trên phần diện tích đất rừng bị lấn chiếm, cùng với các gốc điều vừa được trồng mới, còn phát hiện hàng trăm gốc điều cao từ 1 – 1,5 m đang sinh trưởng, phát triển tốt, cho thấy tình trạng lấn chiếm đất rừng đã diễn ra từ nhiều năm trước nhưng đến nay mới được phát hiện. Ông Bùi Văn Nhàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho biết; “Phần diện tích đất này là đất rừng sản xuất. Theo quy hoạch sử dụng đất năm 2020 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì đất này không thuộc điểm dân cư mở rộng đã được UBND tỉnh chấp thuận”.

Điểm đáng lưu ý, khu vực người dân phát đốt đất rừng nằm liền kề điểm dân cư số 7 thuộc thôn 3, xã Ia Dal, chỉ cách trụ sở Đảng ủy – UBND xã Ia Dal khoảng 6 km và thậm chí còn ở rất gần Đồn Biên phòng Ia Dal. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng ở khu vực biên giới. Ông Bùi Văn Nhàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai thừa nhận: “Qua đối chiếu, kiểm kê rừng năm 2014 và rừng năm 2020 thì phần diện tích này hiện trạng là rừng sản xuất thường nghèo xanh, phân theo quản lý thì đất này theo kiểm kê rừng năm 2014 do Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy quản lý khoảng 15 ha, của xã 2 ha. Hiện trạng đã trồng một số cây điều và cây nông nghiệp trên diện tích này. Trước hết trách nhiệm thuộc về đơn vị được giao quản lý và UBND xã Ia Dal”.

Để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, phát đốt đất rừng để canh tác, sản xuất, trách nhiệm lớn nhất thuộc về các đơn vị được giao quản lý phần diện tích rừng này. Điều dư luận quan tâm là hướng khắc phục, xử lý sau khi sự việc xảy ra. Nội dung này phóng viên Đài PT-TH tỉnh sẽ tiếp tục thông tin trong các bản tin thời sự tiếp theo.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *