(kontumtv.vn) – Ngay trong tối ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường và chính quyền địa phương phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum kiểm tra và bắt quả tang một vụ khai thác đất sét trái phép tại thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, Thành phố Kon Tum. 

Tại hiện trường Đoàn kiểm tra phát hiện một máy đào không có biển số và một xe tải biển số 81C- 067.85. Khi đoàn công tác đến hiện trường máy đào vội tắt máy, người điều khiển đang ngồi trên cabin, xe tải chưa có đất sét trên xe. Tuy nhiên xác định đây là những phương tiện khai thác đất sét trái phép nên đoàn công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện máy đào và giao cho phường Ngô Mây đưa phương tiện về UBND phường xử lý theo quy định. Ông Võ Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum nói: “Tại hiện trường lúc đó máy đào đang chờ xe đến để đổ đất nhưng xe vừa đến nên chưa có khoáng sản trên xe. Đến sáng ngày 12/2, Sở Tài nguyên Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Kon Tum, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, UBND phường Ngô Mây, Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố đã lên lại hiện trường để xác minh nội dung tối qua kiểm tra. Và chúng tôi đã xác minh tọa độ thì tọa độ này nằm trong khu vực của ông Nguyễn Văn Nghĩa là Phó Giám đốc Công ty TNHH Hòa Nghĩa đã được UBND tỉnh Kon Tum cấp giấy phép thăm dò. Hiện nay hồ sơ đang tiến hành nhưng ông Nguyễn Văn Nghĩa này không quản lý được tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên diện tích đất đã được UBND tỉnh Kon Tum cấp phép thăm dò là sai phạm”.

Khai thác đất sét trái phép tại thôn Thanh Trung
Khai thác đất sét trái phép tại thôn Thanh Trung

Hiện nay, Tại cụm Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Thanh Trung, phường Ngô Mây, có gần 100 cơ sở sản xuất và lò gạch thủ công. Trước năm 2016, Công ty TNHH Hòa Nghĩa ở thành phố Kon Tum được UBND tỉnh cấp giấy phép cho tận thu đất sét, nhưng từ giữa năm 2016 đến nay giấy phép đã hết hạn, công ty này đang tiếp tục làm công tác thăm dò để xin giấy phép khai thác nhưng đến nay thủ tục chưa xong nên mọi hoạt động khai thác đất sét tại cụm công nghiệp này đều sai quy định. Ông Võ Thanh Hải cho biết: “Trước mắt chúng tôi đôn đốc Công ty TNHH Hòa Nghĩa đẩy nhanh thời gian lập hồ sơ. Bởi vì hiện nay đã có giấy phép thăm dò và đã quyết định phê duyệt trữ lượng, thì công ty phải tiến hành nhanh các thủ tục tiếp theo để có giấy phép khai thác. Trong quá trình làm, Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan quản lý nhà nước tham mưu UBND tỉnh cũng như địa phương UBND phường, hay Phòng TNMT thành phố luôn luôn tạo điều kiện lập hồ sơ thật nhanh làm sao doanh nghiệp sớm có giấy phép để được khai thác, có nguyên liệu phục vụ nhà máy hoạt động thì sẽ tránh được tình trạng khai thác sét trên địa bàn”.
Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân chưa có giấy phép này không phải do cơ quan quản lý nhà nước, không phải của địa phương mà là do chủ doanh nghiệp. Để chấn chỉnh tình trạng này, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra toàn diện các lĩnh vực, từ đầu tư xây dựng, đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường đến công tác quản lý để xác định việc đúng sai của các ngành, địa phương trong công tác quản lý; cũng như xác định các đối tượng doanh nghiệp, cá nhân sai phạm trong việc khai thác đất sét trái phép trên địa bàn thôn Thanh Trung, thành phố Kon Tum trong thời gian qua.

Quang Mẫn- Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *