(kontumtv.vn) – Với ý nghĩa lịch sử trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong giáo dục truyền thống, Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum giai đoạn 1960-1972 tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 2/8/2007.

Để đến được khu căn cứ, từ xã Măng Ri của huyện Tu Mơ Rông men theo sườn núi chừng 3 km là trạm dừng chân đầu tiên của khu di tích. Từ vị trí này theo các bậc tam cấp bằng bê tông dài 3 km, đến tán rừng già ở độ cao 1.900 m là khu vực trung tâm của khu di tích. Đến đây, người xem sẽ thấy được sự tài tình, sáng suốt của Tỉnh ủy Kon Tum khi lựa chọn vị trí chiến lược này làm căn cứ. Bởi lẽ, rừng già, khí hậu mát mẻ sẽ che chở, đảm bảo an toàn cho căn cứ trước kẻ thù. Đây là vị trí chiến lược, thuận lợi cho giao thông đường bộ nối Tỉnh ủy với các huyện. Đặc biệt, thuận lợi trong liên lạc giữa Tỉnh ủy với Khu ủy Khu V. Nói về lịch sử của di tích, ông Nguyễn Văn Hay, Trưởng Phòng VH&TT huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Căn cứ lịch sử cách mạng tỉnh Kon Tum tại xã Măng Ri được hình thành năm 1960 đến năm 1972. Đây là căn cứ bí mật quan trọng của tỉnh Kon Tum trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Tại căn cứ này Tỉnh ủy đã tổ chức 4 kỳ đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, từ đó góp phần lãnh đạo, chỉ đạo công cuộc kháng chiến chống Mỹ, góp phần giải phóng tỉnh Kon Tum”.

Tham quan Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum
Tham quan Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum

Tại Căn cứ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Tấn Tài, tức Trần Kiên là Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum đầu tiên được bầu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất. Đến tháng 10 năm 1965, Đảng bộ tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ II và bầu đồng chí Bùi Anh, tức Nguyễn Văn Tiềm làm Bí thư Tỉnh ủy. Tại khu căn cứ này, Tỉnh ủy Kon Tum đã ban hành nhiều chính sách sáng suốt, phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân tỉnh Kon Tum đập tan chiến lược chiến tranh cục bộ và Việt Nam hóa chiến tranh của Mỹ-Ngụy. Trong đó, đỉnh cao là giải chiến thắng Mậu Thân 1968, chiến dịch Xuân hè giải phóng Đăk Tô- Tân Cảnh năm 1972.

Ông Nguyễn Văn Hay, Trưởng phòng VH&TT huyện Tu Mơ Rông cho biết, phòng VH&TT huyện Tu Mơ Rông được giao nhiệm vụ quản lý khu di tích. Trước đây, khu căn cứ được Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh trùng tu, tôn tạo, phục dựng với kinh phí trên 81 tỉ đồng. Đến nay, một số hạng mục đã đưa vào khai thác, phục vụ như đường vào khu di tích, nhà đón tiếp, cổng, sân lễ hội, hệ thống hầm hào thuộc khu chức năng của Tỉnh ủy cũ: “Hàng năm có khoảng hàng ngàn lượt đại biểu, du khách đến tham quan, học hỏi, thông qua đó thì chúng tôi tuyên truyền ý nghĩa lịch sử của khu di tích này đến các đại biểu, du khách, qua đó giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho các bạn doàn viên thanh niên”.

Việc khu căn cứ được công nhận di tích cấp tỉnh và được trùng tu là cơ sở để thu hút nhiều đoàn đến tham quan, về với chiến trường xưa. Thầy Bùi Văn Thường (Trường TH-THCS PTDTBT xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông) nói: “Nhà trường tổ chức cho các em học sinh đến thăm Căn cứ cách mạng Tỉnh ủy Kon Tum nằm tại xã Măng Ri. Đây là địa chỉ đỏ, qua đó giáo dục  lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc cho các em”.

Di tích Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ tỉnh Kon Tum, nhất là trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đến với khu di tích, thế hệ trẻ sẽ thấy được một phần sự hy sinh, gian khổ mà thế hệ cha ông đã trải qua để làm nên chiến thắng giải phóng tỉnh Kon Tum, góp phần giải phóng đất nước.

  Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *