(kontumtv.vn) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định nhiều nhà khoa học không chỉ cống hiến hết mình vì khoa học công nghệ, vì sự nghiệp cách mạng mà còn là tấm gương đạo đức của những trí thức trong thời đại mới.

000HOA_0630
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam Châu Văn Minh tại lễ tôn vinh các trí thức, nhà khoa học tiêu biểu. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sáng 27/10,  Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2017.

Tham dự buổi lễ còn có Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ ngành Trung ương, đại diện hội khoa học và kỹ thuật chuyên ngành…

GS. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho biết 53 trí thức, nhà khoa học tiêu biểu được vinh danh, có nhiều thành tích, đóng góp cho công tác vận động trí thức và công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện, phổ biến kiến thức khoa học. Đây là những người đã gắn cả cuộc đời, sự nghiệp của mình với tổ quốc.

Trong đó có những nhà khoa học lăn lộn hàng chục năm trên các tuyến lửa trực tiếp chiến đấu, cứu chữa hàng nghìn thương binh, bệnh binh, duy trì mạch máu giao thông. Sau khi đất nước hoà bình, nhiều người lại lăn lộn hàng chục năm trong các nhà máy, công trường xây dựng, bệnh viện… Các nhà khoa học, trí thức đã kế thừa, tiếp thu truyền thống thế hệ đi trước, có những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ, kinh tế-xã hội của đất nước.

“Việc tôn vinh các trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu là những viên gạch góp phần xây dựng ‘trụ sở’ của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam trong lòng các nhà khoa học”, GS. Đặng Vũ Minh bày tỏ.

Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đối với công tác vận động trí thức và sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước. Nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các trí thức, nhà khoa học cả nước, trong đó có những người đã được tôn vinh tại buổi lễ.

Các trí thức, nhà khoa học có đóng góp vô cùng quan trọng cho sự nghiệp phát triển dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nhiều nhà khoa học không chỉ cống hiến hết mình vì khoa học công nghệ, vì sự nghiệp cách mạng mà còn là tấm gương đạo đức của những trí thức trong thời đại mới.

Phó Thủ tướng cho rằng Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đã và đang phát huy rất tốt vai trò khơi dậy đam mê nghiên cứu, tìm tòi ứng dụng cho phát triển đất nước. Các trí thức, nhà khoa học được tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để phát huy sáng tạo.

Trong bối cảnh mặt trái của nền kinh tế thị trường, hội nhập rất cần phát huy phẩm chất cao quý của các trí thức, nhà khoa học cách mạng ‘phú quý không màng’, ‘gian khó không lay chuyển’, ‘bạo lực không lùi bước’, tất cả vì lợi ích nhân dân. Vì vậy, các trí thức, nhà khoa học được tôn vinh là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

“Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, các trí thức, nhà khoa học cần tiếp tục lan toả những giá trị cao đẹp ra toàn xã hội. Có những nghiên cứu, gợi mở và góp ý ngày càng sâu rộng hơn trong quá trình hoạch định, thực thi cơ chế, chính sách. Chúng ta đã có những cơ chế ghi nhận ý kiến đóng góp, phản biện của toàn xã hội, trước hết là giới trí thức, từ đó tạo đồng thuận trong xã hội để đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đình Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *