(kontumtv.vn) – Với chủ đề “ Gần gũi, sát thực và mang tính thời sự”, Hội thảo “Báo chí với việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc” do Hội Nhà báo 5 tỉnh Tây Nguyên phối hợp tổ chức tại tỉnh Kon Tum đã thu hút nhiều ý kiến tham luận có tâm huyết, với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, phát huy vai trò của báo chí trong lĩnh vực tuyên truyền bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc.

Là người sưu tầm, nghiên cứu về văn hóa dân gian, tham gia Hội thảo, nữ nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdăm – Hội viên Hội Nhà báo tỉnh Đăk Lăk có nhiều ý kiến tâm huyết và sâu sắc. Đánh giá cao vai trò và sự đóng góp to lớn của báo chí trong công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdăm chia sẻ  hiểu biết, kinh nghiệm và cả một số điều còn băn khoăn, trăn trở trong công tác tuyên truyền của báo chí hiện nay về văn hóa Tây Nguyên. Theo bà, Tây Nguyên không chỉ là mảnh đất màu mỡ, còn nhiều điều đặc biệt  ẩn sâu trong các vỉa tầng văn hóa, thu hút không chỉ các nhà khoa học, văn nghệ sỹ mà còn là một bảo tàng văn hóa sống động, là đề tài phong phú cho các nhà báo, nhất là những nhà báo trẻ hăm hở tìm tòi, khai thác. Tuy nhiên, Tây Nguyên cũng còn là vùng di sản văn hóa vô cùng nhạy cảm, chỉ một chút hiểu sai, một dẫn chứng thiếu chính xác cũng khiến cho văn hóa dân gian trở nên méo mó, lệch lạc trong mắt khán thính giả và bạn đọc. Nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdăm nói: “Lâu lắm rồi, có lẽ là lần đầu tiên Hội Nhà báo, đặc biệt là Hội Nhà báo khu vực Tây Nguyên có được hội thảo chuyên sâu về đề tài bảo tồn văn hóa như thế này, rất là đáng quí. Chỉ mong rằng các nhà báo, đặt biệt  là các nhà báo trẻ, kỹ lưỡng hơn trong khi tác nghiệp, tìm hiểu đến nơi đến chốn, để khi viết thành bài vở, xây dựng thành phim hay video thì mình cũng hiểu thấu đáo hơn để tuyên truyền và bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên khi họ nghe, họ xem, họ đọc thì họ trân trọng các nhà báo”.

Hội thảo
Hội thảo Hội Nhà báo 5 tỉnh Tây Nguyên

Với tinh thần thẳng thắn, tại Hội thảo, đại biểu các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo 5 tỉnh Tây Nguyên đã tập trung thảo luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay cũng như đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của báo chí trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc. Tiêu biểu như các tham luận: Báo chí với việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc (Hội Nhà báo Kon Tum), Chương trình phát thanh tiếng dân tộc thiểu số với việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy ngôn ngữ văn hóa truyền thống (Đài TNVN khu vực Tây Nguyên), Báo chí Đăk Nông với việc tuyên truyền bảo tồn, phát huy và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống dân tộc (Hội Nhà báo Đăk Nông), Văn hóa các dân tộc Tây Nguyên trên từng trang báo (Hội Nhà báo Gia Lai)…Anh Nay Jet, Biên tập viên tiếng Ja Rai Đài TNVN khu vực Tây Nguyên ghi nhận: “Chúng tôi là những người trực tiếp, vừa là biên tập viên tiếng dân tộc, vừa là những người gìn giữ một phần nhỏ văn hóa truyền thống của dân tộc, đó là chữ viết và ngôn ngữ. Chúng tôi cho rằng cuộc hội thảo này rất có ý nghĩa để tất cả mọi người cùng chia sẻ những kinh nghiệm của mình và có thể là từ đây tìm được đường hướng để báo chí trong tương lai sẽ quan tâm và đưa những thông tin chính xác nhất trong vấn đề bảo tồn văn hóa. Vì tôi cho rằng vai trò của báo chí không những là viết tin bài, phóng sự để phản ảnh những hoạt động về văn hóa, mà bản thân báo chí có rất nhiều chức năng, trong đó có chức năng bảo tồn và gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc”.

Lãnh đạo cơ quan quản lý văn hóa, ông Phan Văn Hoàng, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Kon Tum nhận xét: “Những người làm công tác văn hóa chúng tôi cũng rất vui mừng vì qua Hội thảo về công tác bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số, thông qua các tham luận cũng như các ý kiến trao đổi của các nhà quản lý, các nhà khoa học, từ đó tạo cho phóng viên hiểu thêm về những yếu tố cũng như các bản sắc để nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác viết bài cũng như tuyên truyền về văn hóa truyên thống của đồng bào các dân tộc thiểu số”.

Công tác tuyên truyền bảo tồn, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc Tây Nguyên được xã hội quan tâm, trong đó báo chí cả nước nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng có vai trò quan trọng. Hội thảo lần này  không nằm ngoài mục đích giúp cho đội ngũ những người làm báo ở khu vực Tây Nguyên có thêm kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm để góp phần phát huy vai trò của báo chí trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Quang Mẫn

                                                                                           

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *