(kontumtv.vn) – Tỉnh Kon Tum có dân số hơn 520.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 54%. Những năm gần đây, nhờ chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước và sự huy động tốt từ các nguồn lực, 95% đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có thẻ bảo hiểm y tế. Điều này đã góp phần quan trọng vào đảm bảo an sinh – xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Đăk Pxi là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà. Xã có 9 thôn, làng với hơn 4.000 nhân khẩu là người Sê Đăng. Tất cả người dân trên địa bàn đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí từ ngân sách Nhà nước. Có thẻ bảo hiểm y tế, bà con yên tâm đến khám, chữa bệnh. Anh A Trung (thôn Đăk Rong, xã Đăk Pxi) cho biết, tuy nhà cách trung tâm xã hơn 10 km, nhưng mỗi khi con đau ốm anh vẫn thường đưa cháu đến khám và điều trị bệnh ở Trạm Y tế xã. Anh A Trung nói: “Gia đình có 8 đứa con, con bị sốt, bị bệnh, xuống Trạm Y tế xã. Trong gia đình, bảo hiểm y tế vợ chồng, con có đủ. Có bệnh, bệnh nặng, bệnh gì cũng xuống đây, bác sĩ khám chữa bệnh cho con, cho bố mẹ khỏe”.

Khám chữa bệnh tại trạm Y tế xã
Khám chữa bệnh BHYT tại trạm Y tế xã

9 tháng đầu năm nay, gần 10.000 lượt bệnh nhân đã đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã. Trong đó, hơn 60 trường hợp chuyển tuyến trên. Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, hầu hết bà con được thanh toán từ 80 – 100% chi phí khám chữa bệnh, tạo thêm động lực để người dân trên địa bàn quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Chị Y Bà, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đăk Pxi cho biết: “Có thẻ bảo hiểm thì người dân không phải lo khoản chi phí, người dân rất an tâm. So với những năm trước thì năm nay người dân đến khám chữa bệnh tăng hơn. Như thế chứng tỏ ý thức của người dân bây giờ đã quan tâm hơn về chăm sóc sức khỏe”.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 265.000 người dân là đồng bào dân tộc thiểu số có thẻ bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 95%; trong đó huyện Kon Plông, Tu Mơ Rông đạt tỷ lệ 100%. Có thẻ bảo hiểm y tế, bà con được thanh toán phần lớn chi phí khám, chữa bệnh. Đối với những bệnh nhân là hộ nghèo, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ chi phí trong quá trình điều trị bệnh hiểm nghèo như chi phí vận chuyển bệnh nhân, chi phí khám chữa bệnh ngoài phạm vi chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế… Ngoài ra, mỗi ngày, bệnh nhân được hỗ trợ 41.700 đồng tiền ăn. Bác sỹ Phạm Văn Khương, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm y tế huyện Đăk Hà nói: “Trong chăm sóc sức khỏe toàn dân, quan trọng ở miền núi là chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số là một chính sách rất quan trọng. Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Hiện nay, chính sách cho toàn dân một phần lớn ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số vì người dân tộc thiểu số và người nghèo, kinh phí người ta rất hạn hẹp, mà đi khám chữa bệnh thì chi phí rất cao. Nhà nước quan tâm chi trả hàng ngày nên rất thuận tiện cho người bệnh an tâm điều trị tại cơ sở y tế”.

Để tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đối với người dân tộc thiểu số đạt 95% như hiện nay, tỉnh Kon Tum đã triển khai các giải pháp đồng bộ. Cùng với chính sách hỗ trợ 100% kinh phí từ ngân sách Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, địa phương đã huy động tốt nguồn lực từ các tổ chức; ngành bảo hiểm xã hội sử dụng quỹ kết dư để mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Có thẻ bảo hiểm y tế, bà con quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. 9 tháng vừa qua, toàn tỉnh có gần 115.000 lượt bệnh nhân người dân tộc thiểu số đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh, với tổng số tiền thanh toán hơn 44 tỷ 500 triệu đồng. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế đối với vùng dân tộc thiểu số đã góp phần bảo đảm đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Thu Trang – Công Luận     

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *