(kontumtv.vn) – Là tổ chức gần gũi, sâu sát với chị em phụ nữ, thân thuộc với các hộ gia đình ở khu dân cư, những năm qua, Hội Phụ nữ ở cơ sở đã kịp thời nắm bắt và có nhiều việc làm tích cực để góp phần hòa giải, ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 Từng là khu phố thường xảy ra những vụ bạo lực gia đình, nhưng nhờ có sự tuyên truyền, can thiệp kịp thời của tổ chức Hội Phụ nữ cũng như các đoàn thể trong khu dân cư, trong một vài năm trở lại đây, tình trạng bạo lực gia đình tại tổ dân phố 11, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum đã giảm hẳn. Chị Phạm Thị Thanh Thủy, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố này cho biết: “Trong khu dân cư cũng có một vài vụ việc bạo lực gia đình, các đói tượng cũng đến nhờ chúng tôi giúp đỡ. Các ban, ngành, đoàn thể, Chi hội Phụ nữ chúng tôi đến thuyết phục và tuyên truyền, vận động. Từ đó đến nay bạo lực gia đình đã không xảy ra ở khu dân cư nữa”.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, với sự sâu sát, nhiệt tình, có mặt kịp thời khi các nạn nhân cần, bất kể đêm hôm để xử lý, can thiệp những vụ bạo hành xảy ra là một trong những giải pháp hữu hiệu các cấp Hội Phụ nữ tại phường Duy Tân, thành phố Kon Tum trong thời gian qua đã tích cực thực hiện, góp phần hạn chế đáng kể tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn phường. Bà Bùi Thị Thanh, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 8, phường Duy Tân nói: “Bạo lực gia đình mấy năm trước thì nhiều. Năm ngoái thì cũng đến 4-5 vụ, còn năm nay mới có 2 vụ thôi. Chúng tôi cũng có mời tất cả trong ban hòa giải, cũng báo cho Hội cấp trên và báo cho công an xử lý 2 vụ trong năm nay”.

Những năm trước đây, số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn phường xảy ra tương đối nhiều, từ 20 đến 30 vụ một năm. Hiện nay, tuy số vụ bạo lực đã giảm đáng kể, chỉ còn 4-5 vụ/năm, nhưng lại phát sinh hình thức bạo lực mới, bạo lực về tinh thần. Bà Hồ Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Duy Tân cho biết: “Tình trạng bạo lực gia đình đã có giảm, nhưng lại có bạo lực về tinh thần, diễn ra thầm lặng trong gia đình. Khi chúng tôi biết được thì đã chuyển sang giai đoạn chuẩn bị tiến hành ly hôn. Cho nên sắp tới đây chúng tôi cố gắng xây dựng kế hoạch và chương trình để về khu dân cư, tổ chức các buổi tuyên truyền về bình đẳng giới và các hành vi bạo lực gia đình”.

Theo đánh giá của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Kon Tum, thời gian qua, với sự tham gia, vào cuộc của các cấp, ngành, tình trạng bạo lực trong gia đình đã giảm đáng kể.  Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn có hơn 19% phụ nữ và trẻ em bị bạo lực về thể xác, tinh thần. Với chủ đề “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”, tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016, nhân Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, các địa phương, cơ sở, gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hơn; kêu gọi mọi người cùng lên tiếng, cùng hành động để chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *