(kontumtv.vn) – Ngay sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945 thành công, cử tri tỉnh Kon Tum đã tham gia tổng tuyển cử bầu ra 3 đại biểu Quốc hội và bầu 20 đại biểu HĐND tỉnh. Trải qua 76 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Kon Tum luôn phát huy tốt vai trò người đại biểu dân cử. Hoạt động nổi bật nhất gần đây được cử tri tỉnh Kon Tum đồng thuận cao đó là phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Năm nay 58 tuổi, ông Nguyễn Đăng Bình ở số nhà số 279 đường Sư Vạn Hạnh, thành phố Kon Tum thường xuyên theo dõi thông tin về các kỳ họp HĐND tỉnh qua báo chí và qua các buổi truyền hình trực tiếp. Ông cảm thấy tâm đắc khi chất lượng các phiên chất vấn được nâng cao, nội dung chất vấn tập trung vào giải quyết những trăn trở, vướng mắc, khó khăn mà người dân cùng địa phương gặp phải. Ông Nguyễn Đăng Bình chia sẻ: “Với tư cách là 1 cử tri qua theo dõi các phiên họp HĐND tỉnh, đặc biệt là phiên họp vừa qua, bản thân tôi rất hài lòng đối với các ý kiến chất vấn của HĐND tỉnh đối với lãnh đạo các sở ngành và UBND tỉnh. Đồng thời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành trả lởi thẳng thắn, chân tình, đúng trọng tâm, trọng điểm những vấn đề ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Khi theo dõi các phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh, bà Rơ Châm Lan, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Sa thầy cho biết, bà rất phấn khởi khi các phiên chất vấn của những kỳ họp HĐND tỉnh gần đây hấp dẫn, hiệu quả hơn, diễn biến thu hút không kém các phiên chất vấn của kỳ họp Quốc Hội. Các đại biểu đặt câu hỏi hay, đúng trọng tâm, thẳng vào vấn đề mà người dân quan tâm. Bà Rơ Châm Lan ủng hộ cao các đại biểu sẵn sàng tranh luận với cơ quan chức năng khi nội dung chất vấn chưa được trả lời rõ ràng, đầy đủ. Bà Rơ Châm Lan mong muốn rằng các đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần của người đại biểu, luôn có trách nhiệm đối với tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Tính từ đợt bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đầu tiên của chính quyền cách mạng vào năm 1946, đến nay, HĐND tỉnh Kon Tum đã và đang trải qua 12 nhiệm kì. Trong quá trình xây dựng và phát triển, các thế hệ đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum luôn phát huy tốt vai trò người đại biểu dân cử trong việc tham gia ý kiến, biểu quyết ban hành các nghị quyết làm cơ sở cho sự phát triển của địa phương. Việc giám sát thực hiện nghị quyết, tiếp xúc cử tri luôn được các đại biểu HĐND tỉnh chú trọng.

Trong giai đoạn hiện nay, nhiều hoạt động của HĐND tỉnh Kon Tum đã được đổi mới và phát huy theo hướng chất lượng, hiệu quả, trong đó có hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Thông qua chất vấn, những nội dung cử tri kiến nghị nhiều lần, những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, điều hành đã được làm rõ và được cơ quan chức năng cam kết giải quyết nhanh chóng sau kỳ họp. Đại tá Lê Minh Chính, Chính ủy BCHBP tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh cho biết: “Tôi thấy rất là mới, như 1 nghị trường, người được chất vấn cũng như người trả lời chất vấn đều có thời gian chuẩn bị kỹ, nói rất rõ, đúng những vấn đề cử tri quan tâm. Trong quá trình chất vấn chủ tọa cũng như các đại biểu khác được tranh luận trong hội trường, bảo đảm tính dân chủ công khai, rõ ràng và chất vấn đến cùng để trả lời những vấn đề cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh Y Hương, huyện Tu Mơ Rông cho hay, tinh thần đổi mới, phát huy trí tuệ và dân chủ trong các kỳ họp HĐND tỉnh; đặc biệt là sự điều hành quyết đoán, khoa học, kiên quyết của chủ tọa phiên họp đã tạo thuận lợi lớn để các đại biểu HĐND tỉnh tự tin tranh luận với các cơ quan chức năng khi câu hỏi chất vấn chưa được làm rõ. Cách điều hành này làm cho việc trả lời trách nhiệm hơn, trả lời chất vấn không chung chung, đi vào thực tế. Đại biểu được phát huy vai trò của mình và chất vấn những nội dung không rõ nét để câu trả lời chất vấn được đi đến cử tri.

Tính riêng trong kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đã có 16 đại biểu đăng ký chất vấn UBND tỉnh và các sở, ngành về 19 nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Sự thẳng thắn, không né tránh khi đặt câu hỏi của các đại biểu về những vấn đề nóng đã mang lại kết quả tích cực. Cụ thể, 100% nội dung chất vấn đã được UBND tỉnh và cơ quan chức năng trả lời, làm rõ, tiếp thu và cam kết giải quyết sớm. Qua theo dõi kỳ họp, cử tri tỉnh Kon Tum phấn khởi khi các đại biểu HĐND tỉnh tranh luận thẳng thắn với lãnh đạo các sở, ngành để làm rõ các nội dung chất vấn. Theo đó, tình trạng trả lời chung chung, qua loa từ các cơ quan chức năng đối với vấn đề cử tri quan tâm từng bước hạn chế.

Kết quả đạt được trong các phiên chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ đáp ứng mong đợi của cử tri mà còn được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đánh giá cao. Đây là tiền đề để các đại biểu tiếp tục phát huy vai trò người đại biểu dân cử trong thời gian đến. Nhận xét về phiên chất vấn trong kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Khóa XII diễn ra từ ngày 7-9/12/2021, UVTƯ Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang, chủ tọa điều hành phiên họp  phát biểu: “Chủ tọa phiên chất vấn nhận thấy qua chất vấn vấn đề mang tính xây dựng và đạt được mục đích yêu cầu đề ra. Nội dung chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, là vấn đề còn tồn tại hạn chế trong quá trình chỉ đạo điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền trong thời gian vừa qua. Nhân phiên chất vấn lần đầu tiên  của nhiệm kỳ II, kỳ họp thứ 2 đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, vị trí chức năng của đại biểu HĐND tỉnh theo quy định của Pháp luật.

Kết quả đạt được của HĐND tỉnh Kon Tum nói chung và sự sôi nổi trong hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh nói riêng cho thấy các đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum đã và đang phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình trong việc đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân để xây dựng quê hương Kon Tum ngày cành phát triển./.

 Văn Hiển Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *