(kontumtv.vn) – Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói mỗi đảng viên phải nhận rõ nhiệm vụ của mình là phải tiến bộ trong công tác, tiến bộ về tư tưởng, làm gương mẫu trong mọi công việc. Đồng thời lấy tinh thần của người đảng viên cộng sản giúp đỡ anh em ngoài Đảng cùng tiến bộ. Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua Đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sa Thầy đã phát huy vai trò đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS làm nòng cốt trong triển khai, thực hiện các phong trào thi đua, chú trọng việc thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm.

Ông A Sưp ở thôn Bar Gốc, xã Sa Sơn có 2 héc ta cao su, 1 héc ta cà phê, 1 héc ta mỳ và 3 sào ruộng nước kết hợp chăn nuôi gia súc. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất nên nhiều năm nay gia đình ông có mức sống khá. So với các hộ dân khác trên địa bàn sản lượng cà phê, cao su hằng năm của gia đình ông luôn cao hơn từ 1,5 đến 2 lần. Hơn 10 năm đứng trong hàng ngũ của đảng, là già làng uy tín ở khu dân cư, ông A Sưp luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Từ việc làm của ông đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của người dân trên địa bàn. Ông A Sưp chia sẻ: “ Đảng viên phải có trách nhiệm, nói phải đúng sự thật dân mới nghe. Nói mà không làm, làm mà không nói là không được. Cố gắng làm để bà con thấy, nhắc nhở bà con mới nghe. Cái gì ông già phải đi trước cho dân bước đi sau.”

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau là cách mà các đảng viên ở làng Chốt, thị trấn Sa Thầy cụ thể hóa cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” thông qua triển khai mô hình xóa bỏ hủ tục lạc hậu, làm sạch đường làng vào ngày 14 hằng tháng, thực hiện rào vườn nhà và có công trình vệ sinh đảm bảo môi trường. Trước hết mỗi đảng viên và gia đình đảng viên phải gương mẫu làm trước. Theo anh A Ken, Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng làng Chốt, thị trấn Sa Thầy đảng viên cần nêu cao vai trò của mình trong phát triển kinh tế như trồng cao su, bời lời, cà phê, đảng viên phải trồng trước. Xóa bỏ tập tục lạc hậu, đảng viên cũng phải làm trước, sau đó dân sẽ hiểu và làm theo. Còn tại xã Hơ Moong, với mô hình nuôi heo sọc dưa và mô hình thực hiện kế hoạch hóa gia đình, ông A Wên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hơ Moong cho biết một số đảng viên chấp hành gương mẫu, phát huy tốt vai trò của đảng viên, hướng dẫn tận tình cho hộ dân làm kinh tế hộ gia đình để thu nhập ngày càng tốt hơn.

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy cơ sở, Huyện ủy Sa Thầy đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tập trung cụ thể hóa cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”. Đồng thời chú trọng việc phát huy, nâng cao vai trò của đảng viên trong việc nói đi đôi với làm, nhất là việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm đối với đảng viên là người DTTS. Ông Bùi Ngọc Doan, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Sa Thầy cho biết thêm:  “Nhìn chung các đảng viên ĐBDTTS đã phát huy tốt tính tiền phong của người đảng viên. Các đồng chí luôn tuyên truyền bà con trong thôn làng giữ gìn đoàn kết, tích cực thay đổi nếp nghĩ cách làm trong sản xuất, phương thức sản xuất cũ sang áp dụng khoa học kỹ thuật. Dần xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, ma chay. Đảng ủy đang tiếp tục triển khai cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm, đã chỉ đạo cho các chi bộ Mặt trận đoàn thể tích cực tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hướng dẫn triển khai các mô hình trong thời gian tới.”

Huyện Sa Thầy có hơn 1.800 đảng viên, trong đó có trên 600 đảng viên là người DTTS. Hiện nay, đảng bộ các xã, thị trấn đã chỉ đạo Mặt trận tổ quốc và các  đoàn thể ở các thôn, làng xây dựng được 15 mô hình thay đổi nếp nghĩ, cách làm để nhân ra diện rộng. Những mô hình, việc làm cụ thể, hiệu quả của đảng viên sẽ tác động rất lớn đến nhận thức và sự thay đổi của nhân dân, hướng tới mục tiêu giúp người DTTS tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *