(kontumtv.vn) – Bản thân phát thanh cũng cần phải có những thay đổi, làm sao để tiếp cận với công chúng một cách tốt nhất.

Tối nay (26/4), tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 11 năm 2014. Hơn 120 tác phẩm có chất lượng tốt nhất đã được Ban tổ chức lựa chọn trao giải.

Về sự thành công của liên hoan lần này, phóng viên thường trú tại Tây Nguyên đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN – Trưởng Ban tổ chức liên hoan.

PV: Ông đánh giá như thế nào về sự thành công của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 11 năm 2014 này?

Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải: Thành tích lớn nhất của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 11 năm 2014 được tổ chức tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đạt được đó là có sự tham dự của tất cả các đài phát thanh – truyền hình các địa phương, các đơn vị của Đài TNVN, các đơn vị của quân đội, an ninh, Trung ương Đoàn tham gia đầy đủ.

Ban Tổ chức đã nhận được là 271 tác phẩm dự thi, trong đó chọn ra được 189 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo gồm 5 thể loại: Phóng sự, câu chuyện truyền thanh, chương trình tổng hợp, phát thanh trực tiếp và phỏng vấn.

Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN – Vũ Hải, Trưởng Ban Tổ chức liên hoan.

Tôi cho đây là một trong các kỳ liên hoan mà có số lượng tác phẩm, số đơn vị dự giải tham gia đông nhất. Mặt bằng các tác phẩm theo đánh giá của Ban Giám khảo là cao hơn các đợt liên hoan trước, tôi cho đấy là một thành công.

Thứ hai nữa, để có một kì liên hoan thành công được như vậy phải nói là nhờ có sự đón tiếp, chuẩn bị, tổ chức rất chu đáo của Đài PT-TH Lâm Đồng. Đồng thời, liên hoan đã được sự giúp đỡ, ủng hộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành của tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp rất chặt chẽ với Đài TNVN trong việc tổ chức Liên hoan.

PV: Qua liên hoan lần này, nghiệp vụ phát thanh đã có sự phát triển và đổi mới như thế nào thưa ông?

Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải: Phải nói rằng, sự chênh lệch về trình độ giữa Đài TNVN với các Đài phát thanh các tỉnh, các đơn vị khác ngoài Đài đã không còn nhiều nữa, ranh giới đó đã được thu hẹp. Có những chương trình, tác phẩm của các Đài phát thanh địa phương cũng rất xuất sắc và cũng đạt giải Vàng.

Việc chấm thi năm nay có cải tiến mới, đó là có sự hỗ trợ của phần mềm chấm thi, cho nên khi thành lập Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã gửi tất cả các bài dự thi của các đơn vị cho các Ban Giám khảo, các thành viên giám khảo, các thành viên giám khảo đã có thời gian nghe, đọc trước hàng tuần.

Do đó, về nghiệp vụ, với những vấn đề còn chưa thống nhất, các Ban Giám khảo đã được tranh luận và đi đến quyết định cuối cùng để chọn ra được những tác phẩm tốt nhất, xuất sắc nhất để vinh danh.

Đối với phát thanh trực tiếp, phải nói rằng hiện nay thể loại phát thanh trực tiếp được tất cả các Đài quan tâm rất nhiều. Thể loại này luôn luôn được đánh giá là sôi động nhất. Sự tương tác giữa thính giả, giữa những người thực hiện chương trình được thực hiện rất tốt, đó là những yếu tố quan trọng, những người làm phát thanh cũng đã khai thác được rất hiệu quả của phát thanh trực tiếp.

Ngoài ra, các tác phẩm của Liên hoan phát thanh đã đề cập đến tất cả những vấn đề nổi cộm, nóng của xã hội. Thậm chí, có những tác phẩm đã đề cập đến cả vấn đề xây dựng thể chế, những vấn đề về xây dựng Đảng, người tốt việc tốt, những vấn đề còn chưa tốt trong xã hội, vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, y đức, lòng tự trọng của con người cũng được đề cập phải nói là rất sâu sắc ở kỳ liên hoan này.

PV: Trong bối cảnh các loại hình báo chí đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ, ngành phát thanh cần có  sự đổi mới như thế nào để thích ứng?

Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải: Cho đến bây giờ, phải nói rằng phát thanh là một loại hình báo chí đang được đánh giá rất cao. Với tính linh hoạt, hiệu quả và sự nhanh nhạy, ngay cả những người không biết viết, không biết đọc cũng tiếp cận được thông tin nhanh chóng nhờ phát thanh.

Tuy nhiên, cũng có những thách thức rất quan trọng đối với phát thanh, đó là ra sự ra đời của các loại hình báo chí mới, đặc biệt mới nhất là báo chí điện tử. Do vậy, bản thân phát thanh cũng cần phải có những thay đổi, làm sao để tiếp cận với công chúng một cách tốt nhất, lấy công chúng làm trung tâm, lấy thính giả làm đối tượng phục vụ.

Bên cạnh đó, phát thanh cũng cần phải kết hợp với công nghệ, với các trang mạng xã hội để làm sao đến với thính giả một cách nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.

Thế Thắng/VOV – Tây Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *