(kontumtv.vn) – Cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội, những năm qua, việc quy hoạch, xây dựng các khu dân cư mới được các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Kon Tum đặc biệt quan tâm. Qua đó đã dần mở rộng không gian thành phố.

Trong thời gian qua, UBND thành phố Kon Tum cùng với các sở, ban, ngành của tỉnh đã quy hoạch và phát triển mở rộng một số khu dân cư mới, như khu quy hoạch sân bay cũ, phường Thắng Lợi, diện tích khoảng 45 ha; khu quy hoạch nhà máy bia, phường Trường Chinh, diện tích khoảng 10 ha; khu dân cư phía Tây Bắc phường Duy Tân, diện tích khoảng 98 ha; khu làng nghề H’Nor, phường Lê Lợi, diện tích khoảng 22 ha và khu đô thị mới phía Nam cầu Đăk Bla, phường Lê Lợi, diện tích khoảng 70 ha. Ông Nguyễn Thanh Mân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: “Việc phát triển các khu dân cư mới trên địa bàn thành phố góp phần thứ nhất giải quyết các nhu cầu căn bản, cấp thiết và chính đáng của nhân dân trên địa bàn về nhu cầu nhà ở, đất ở; thứ hai là hình thành cảnh quan đô thị, góp phần mở các khu đô thị mới, khu dân cư mới trên địa bàn thành phố, góp phần thực hiện các tiêu chí hướng đến xây dựng thành phố Kon Tum đạt đô thị loại 2 trong thời gian tới”.

Thành phố Kon Tum
Thành phố Kon Tum

Cùng với việc quy hoạch phát triển các khu dân cư, UBND thành phố Kon Tum đã chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị tại các khu dân cư mới, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại, dịch vụ và sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, UBND thành phố còn kêu gọi, thu hút và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư các khu dân cư mới để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về nhà ở của người dân. Ông Đỗ Văn Kiên, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang 1 tại Kon Tum nói: “Tổng quy mô của dự án thì gần 10 ha. Trong đó có tới 192 căn hộ nhà ở xã hội, có 4 blog nhà ở xã hội; diện tích phân lô bán nền có 203 nền. Hiện tại đối với đầu tư cơ sở giai đoạn 1 của dự án thì nhà đầu tư cũng đã đầu tư hơn 100 tỷ, gồm đầu tư hạ tầng, cơ sở dịch vụ, hồ bơi, sân bóng đá, khu uống cà phê, hệ thống cấp thoát nước, điện, cây xanh. Các dịch vụ hiện tại dự án bắt đầu chuẩn bị đầu tháng 12 âm lịch bàn giao cho các hộ về có nơi ở mới và đón Tết Nguyên đán”.

“Sau khi được sự tư vấn của công ty thì tôi cũng đi tham quan một số nơi, nhưng tôi thấy nơi này là hợp lý. Thứ nhất là hợp lý với túi tiền của gia đình tôi; thứ hai là cơ sở hạ tầng đảm bảo. Không gian cũng thoáng mát, một số dịch vụ cũng lợi ích cho cộng đồng như hồ bơi, sân banh, quán cà phê, đảm bảo nhu cầu của người dân”. Ông Nguyễn Thanh Hải, Khu dân cư Hoàng Thành (thôn 9, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) nói.

Tuy nhiên, đến nay 5 khu dân cư được đầu tư mới chỉ có 2 khu dân cư đã lấp đầy theo quy hoạch, đó là khu quy hoạch sân bay cũ, phường Thắng Lợi và khu quy hoạch nhà máy bia, phường Trường Chinh. Thời gian tới, UBND thành phố Kon Tum sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng ở các khu dân cư mới nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Ông Nguyễn Thanh cho biết: “Để phát triển các khu dân cư còn lại theo định hướng thì UBND thành phố cùng với các ngành của tỉnh sẽ đầu tư các hạ tầng thiết yếu, đồng bộ theo hướng  các hạ tầng cơ bản như điện, nước, hệ thống cây xanh, hệ thống đường giao thông và các hạ tầng kỹ thuật đô thị khác sẽ đầu tư dần hoàn chỉnh, giúp cho người dân sinh sống ở khu dân cư mới này thuận lợi và đúng theo quy chuẩn về quản lý đô thị trên địa bàn thành phố”.

Việc triển khai quy hoạch và phát triển các khu dân cư mới đã từng bước mở rộng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị thành phố, sớm đưa thành phố Kon Tum đạt tiêu chí của đô thị loại 2 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Kon Tum nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *