(kontumtv.vn) – Với mục đích hỗ trợ người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, hoạt động của hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp Ayun Thịnh ở thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã được mở rộng với việc hỗ trợ ngư cụ và thu mua thủy sản của bà con đánh bắt; đảm bảo đầu ra sản phẩm ổn định cho bà con và thu hút người dân tham gia vào HTX.

Gần nửa năm nay, cứ khoảng tầm từ 8 đến 10 giờ sáng mỗi ngày, xe của HTX Sản xuất nông nghiệp Ayun Thịnh lại có mặt ở điểm tập kết ở xã Ayun, huyện Chư Sê để thu mua cá cho bà con. Theo đại diện HTX cho biết, sản lượng cá thu mua của bà con đánh bắt mỗi ngày khoảng vài tạ với đủ loại. Riêng thời điểm sau Tết, sản lượng có ngày khoảng từ 3-4 tấn. Anh Nguyễn Thanh Nhật, HTX Ayun Thịnh nói: “Có bao nhiêu thì HTX cũng mua hết cho bà con, giá cả thì cũng theo giá thị trường, ưa đãi nhất. HTX cũng tạo điều kiện tối đa như hỗ trợ về lưới hay hỗ trợ vốn giúp bà con sắm ngư cụ để đi đánh bắt”.

Với 3.700 ha lòng hồ Ayun Hạ được giao quản lý, bắt đầu từ tháng 4/2018 đến nay, HTX Ayun Thịnh đã thả khoảng 20 tấn cá giống với nhiều loại như: Mè, chép, trôi, trắm, rô phi… để phục vụ cho việc đánh bắt của gần 400 thành viên HTX. Hiện tại, các thành viên của HTX phần lớn là người dân ở các xã Ayun, H’Bông (huyện Chư Sê) và xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện). Để tạo điều kiện cho thành viên HTX phát triển kinh tế, HTX hỗ trợ toàn bộ cá giống thả ở lòng hồ và đến kỳ thu hoạch thì các thành viên HTX sẽ tham gia đánh bắt và HTX sẽ thu mua toàn bộ theo giá thị trường. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho thành viên tham gia đánh bắt thủy sản, cùng với sự hỗ trợ về phương tiện là thuyền của chính quyền địa phương, HTX còn hỗ trợ áo phao cũng như sửa chữa tàu thuyền cho bà con khi có sự cố hư hỏng, đảm bảo cho người dân yên tâm gắn bó với nghề và với HTX. Anh Rmah Yon (làng Dlâm, xã Ayun, huyện Chư Sê) nói: “Trước đây thì khó khăn, chỉ làm rẫy thôi, nhưng giờ thì thêm đánh bắt cá nữa. Sáng đi sớm rồi về sớm bán cá, sau đó đi rẫy”.

 “HTX cũng sẽ cố gắng hỗ trợ cho bà con để bà con tiếp tục đánh bắt, có thu nhập cao, hướng dẫn cho bà con đánh bắt loại nào, như thế nào để có sản lượng nhiều hơn. HTX có triển khai họp thôn, họp làng, hướng dẫn cho những ngư dân giỏi kỷ thuật đánh bắt để đạt sản lượng nhiều và đánh bắt những loại cá mang lại lợi ích kinh tế cao cho họ”. Anh Phạm Công Nguyên, cán bộ HTX Ayun Thịnh cho biết.

Cuộc sống của người dân, nhất là bà con DTTS ở những vùng khó như xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai hôm nay đã có nhiều đổi thay; trong đó một phần cũng nhờ từ nghề đánh bắt thủy sản. Kinh tế phát triển, thu nhập ổn định và người dân có lẽ sẽ gắn bó với nghề cũng như mô hình HTX.

Mỹ Tiến – Minh Trí

Đài PT-TH Gia Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *