(kontumtv.vn) – Với ưu điểm vốn đầu tư ban đầu ít, dễ chăm sóc, phù hợp với quy mô chăn nuôi gia đình, phong trào nuôi dê đang phát triển mạnh ở các làng ĐBDTTS của xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum. Từ nuôi dê, nhiều hộ gia đình nơi đây đã có thu nhập đáng kể và vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Năm 2000, gia đình bà Y Hưp (thôn Kép Ram, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) là một trong những hộ đầu tiên nuôi dê. Với đặc tính sinh trưởng nhanh, thời gian chu kì sinh sản ngắn với 2 năm/ 3 lứa, nên đến năm 2015, từ 2 con đê giống gia đình bà đã có đàn dê 15 con. Từ đó đến nay, hàng năm gia đình bà bán trung bình 5 con dê giống và 3 con dê thịt, cho thu nhập ổn định, đời sống ngày ngày càng được cải thiện. Bà Y Hưp nói: “Tôi nuôi dê từ năm 2000, tới bây giờ đã được 14 con. Mình chăm sóc dê lớn mình bán có tiền mua đồ ăn, mua gạo ăn”.

Chăn nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao
Chăn nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao

Dê là loài vật rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu các loại cỏ, lá mọc tự nhiên trong vườn, xung quanh nhà và cho hiệu quả kinh tế khá cao, nên đến nay đã có 70 hộ trong tổng số 114 hộ ở thôn Kép Ram nuôi dê, với tổng đàn trên 600 con. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình trong thôn có đàn dê hàng chục con như gia đình ông A Mứt có đàn dê 32 con, gia đình bà Y Ring có đàn dê 27 con và gia đình ông A Dih có đàn dê gần 30 con…  Đối với gia đình ông A Dih, những năm gần đây, tiền bán dê đã trở thành nguồn thu nhập chính. Ông A Dih cho biết: “Mình nuôi dê đã lâu rồi. Thấy nuôi dê rất có lợi, cứ một năm một con dê cái nó đẻ được 2 con. Một năm như nhà tôi đây bán ra thu lời cũng được 20 đến 30 triệu đồng”.

Cùng với chăn nuôi bò, hiện nay hầu hết các hộ ĐBDTTS tại ba thôn Kép Ram, Plei Dơng và Plei Cho của xã Hòa Bình đều nuôi thêm dê, với tổng đàn gần 1.600 con. Đây là hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Anh A Giáo, Trưởng thôn Kép Ram cho biết: “Tại thôn Kép Ram bà con đã nuôi dê từ hồi trước rồi, hầu như nhà nào cũng nuôi dê. Bà con thấy rằng nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay thôn đang động viên bà con nhân rộng đàn dê để phát triển kinh tế”.

Là địa phương có phong trào nuôi dê phát triển mạnh nhất của thành phố Kon Tum, trong thời gian tới xã Hòa Bình tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ bà con tăng đàn, chuyển dần sang nuôi dê thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững ở địa phương.

CTV Đình Quang – Vi Phong

                                                                            

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *