(kontumtv.vn) – Ngày 17/9 (theo giờ địa phương), tại Venezuela, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 17 của Phong trào Không liên kết.

 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đón Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tới dự Hội nghị Thượng đỉnh Phong trào Không liên kết lần thứ 17. Ảnh: BNG

Tham dự hội nghị có nhiều nguyên thủ quốc gia đại diện các nước cùng nhiều tổ chức quốc tế, các quan sát viên và khách mời.

Với chủ đề “Hòa bình, chủ quyền và đoàn kết vì phát triển”, hội nghị lần này tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường sự đoàn kết, phát huy vai trò của Phong trào Không liên kết (NAM) trong việc thúc đẩy lợi ích của các nước thành viên trên những vấn đề quan trọng như hoà bình, an ninh, giải trừ quân bị, cải tổ hệ thống quốc tế, hợp tác cùng phát triển, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đề cao vai trò của Phong trào Không liên kết trong công cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, quyền tự quyết, chủ quyền, hoà bình và phát triển suốt 55 năm qua.

Tổng thống Maduro cũng kêu gọi thành lập Ban Thư ký làm cơ quan điều phối của Phong trào Không liên kết và Nhóm 77; thành lập ngân hàng của các nước phương Nam; bảo đảm chủ quyền về lương thực và liên kết các phong trào xã hội của các nước đang phát triển.

Tại hội nghị, nhiều nước ASEAN nhất trí yêu cầu hội nghị ghi nhận những tiến triển mới ở Đông Nam Á, trong đó có việc thành lập Cộng đồng ASEAN, đồng thời bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, đặc biệt là các hoạt động tôn tạo đảo đá, quân sự hoá, làm suy giảm lòng tin, gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng đến hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

 

Các đại biểu dự phiên khai mạc Hội nghị. Ảnh: BNG

*Trước đó, ngày 15/9, phát biểu tại cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao Phong trào Không liên kết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho rằng Phong trào Không liên kết đã có những đóng góp quan trọng vào việc đấu tranh vì hoà bình, độc lập, chủ quyền của các nước thành viên. Thứ trưởng kêu gọi Phong trào Không liên kết cần tăng cường đoàn kết hơn nữa, trên cơ sở các nguyên tắc sáng lập, nhằm ứng phó tốt hơn với các thách thức hiện nay về an ninh, trong đó có sự can thiệp ngày càng tăng từ bên ngoài.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định các nước ASEAN đang nỗ lực xây dựng cộng đồng và khu vực Đông Nam Á hoà bình, ổn định và phát triển, quyết tâm giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

(theo TTXVN)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *